Ngày 169 cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine

TVN

0 434

Ukraine đã cáo buộc Nga bắn rocket từ xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị chiếm giữ, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 10 người bị thương , dù biết rằng việc bắn trả sẽ rất rủi ro đối với Ukraine. Ukraine nói rằng Nga đã nhắm mục tiêu vào thị trấn Marhanets, nơi mà Moscow nói rằng Ukraine đã sử dụng trong quá khứ để bắn các binh sĩ Nga tại nhà máy mà Nga bắt giữ hồi tháng 3.

Kêu gọi các đồng minh nước ngoài gửi vũ khí mạnh hơn, Zelenskiy cho biết trong một địa chỉ video vào đêm khuya rằng Kyiv “sẽ không để các cuộc pháo kích ngày nay của Nga vào khu vực Dnipropetrovsk” và thề sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho Nga nhất có thể để kết thúc chiến tranh một cách nhanh chóng.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết họ tin rằng có tới hàng chục máy bay Nga đã bị phá hủy trong các vụ nổ dữ dội hôm thứ Ba tại căn cứ không quân Saky ở Crimea , mà Nga cho biết đã khiến 1 người chết, 13 người bị thương và hàng chục ngôi nhà gần đó bị hư hại . Các nguồn tin không chính thống tại Ukraine cho biết họ đã thực hiện vụ tấn công nhưng Kyiv không công khai nhận trách nhiệm. Một chuyên gia cho rằng đây có thể là kết quả của một cuộc đột kích táo bạo hơn là một cuộc tấn công bằng tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, cho biết ông tin rằng căn cứ không quân Saky ở Crimea là một “mục tiêu hợp pháp” đối với Ukraine. Ông nói: “ Đầu tiên và quan trọng nhất, Nga đã xâm lược bất hợp pháp, không chỉ vào năm 2014, mà bây giờ là lãnh thổ Ukraine”. “Theo các điều luật của Liên Hợp Quốc, Ukraine hoàn toàn có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình và thực hiện những hành động cần thiết để chống lại một lực lượng xâm lược.”

Những người ly khai thân Nga cáo buộc Ukraine nã pháo vào một nhà máy bia ở thành phố Donetsk, miền đông bị chiếm đóng hôm thứ Tư , khiến một người thiệt mạng và làm rò rỉ khí amoniac gây hỏa hoạn, Reuters đưa tin.

Trung Quốc, mà Nga đã tìm kiếm như một đồng minh kể từ khi bị phương Tây lạnh nhạt, đã gọi Mỹ là “kẻ chủ mưu chính” của cuộc khủng hoảng tại Ukraine, Reuters đưa tin. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass được công bố hôm thứ Tư, Đại sứ Trung Quốc tại Moscow, Zhang Hanhui, cáo buộc Washington đang hậu thuẫn Nga vào thế bí khi liên tục mở rộng liên minh quốc phòng NATO.

Một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc cho biết hôm thứ Tư Liên Hợp Quốc kỳ vọng sẽ thấy “sự gia tăng lớn” trong việc các tàu xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine quá cảnh được Nga, Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc đồng ý. Frederick Kenney, điều phối viên lâm thời của Liên hợp quốc tại Istanbul, cho biết số lượng tàu đến dự kiến ​​sẽ “tăng trong tương lai gần” khi các giao dịch ngũ cốc được thực hiện. Cho đến nay, 24 tàu chở ngũ cốc đã rời các cảng của Ukraine.

Estonia cho biết họ đã triệu tập đại sứ Nga và chính thức phản đối về việc máy bay trực thăng Nga vi phạm không phận của mình vào hôm thứ Ba. “Estonia coi đây là một sự cố cực kỳ nghiêm trọng và đáng tiếc là hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Bộ thông báo và cho biết chiếc trực thăng đã bay qua phía đông nam của Estonia mà không được phép.

Các chủ nợ ở nước ngoài của Ukraine đã ủng hộ yêu cầu đóng băng thanh toán trong hai năm đối với gần 20 tỷ USD trái phiếu quốc tế, cho phép nước này tránh bị vỡ nợ , Reuters đưa tin. Thủ tướng Ukraine cho biết họ sẽ tiết kiệm cho đất nước gần 6 tỷ USD, đồng thời giúp ổn định nền kinh tế và củng cố quân đội.

Leave A Reply

Your email address will not be published.