Ngày 97 của cuộc xâm lược từ Nga vào Ukraine

TVN

0 536

Một cuộc không kích đã nhằm vào một nhà máy hóa chất ở Sievierodonetsk, thành phố ở miền đông Ukraine , các quan chức Ukraine viết trên Telegram vào cuối ngày thứ Ba. Cư dân được khuyến cáo không ra khỏi nơi ẩn náu do khói độc.

Ukraine hoan nghênh các lệnh trừng phạt của EU, nhưng chỉ trích sự chậm trễ “không thể chấp nhận được” . Phát biểu cùng với tổng thống Slovakia, Zuzana Čaputová, tại Kyiv, tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, lưu ý rằng 50 ngày đã trôi qua giữa gói trừng phạt thứ năm và thứ sáu.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, Ukraine đang thực hiện một hoạt động quốc tế do Liên hợp quốc dẫn đầu với các đối tác hải quân để đảm bảo một tuyến đường thương mại an toàn cho xuất khẩu lương thực. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, người nói rằng Nga đang chơi “trò chơi nạn đói với thế giới bằng cách chặn xuất khẩu thực phẩm của Ukraine” .

Ngân hàng hạt giống khổng lồ của Ukraine gần các chiến trường có nguy cơ bị phá hủy . Mã di truyền của gần 2.000 cây trồng nằm trong các hầm ngầm có trụ sở tại Kharkiv, đông bắc Ukraine, nơi đã bị các lực lượng Nga ném bom dữ dội .

Liên minh châu Phi cảnh báo các nhà lãnh đạo EU rằng việc Moscow phong tỏa các cảng của Ukraine có nguy cơ dẫn đến “một kịch bản thảm khốc” về tình trạng thiếu lương thực và giá cả tăng. Chủ tịch của Senegal, Macky Sall, người chủ trì công đoàn, cho biết “điều tồi tệ nhất có lẽ đang ở phía trước của chúng ta” nếu xu hướng cung cấp thực phẩm toàn cầu hiện nay tiếp tục.

Tổng công tố viên của Ukraine, Iryna Venediktova , cho biết Ukraine sẽ truy tố 80 tội phạm chiến tranh bị tình nghi . Nó được công bố vào thứ Ba khi đại diện của một nhóm các quốc gia điều tra tội ác chiến tranh của Nga và công tố viên tòa án hình sự quốc tế, Karim Khan, đã gặp nhau tại The Hague.

Một nhà lập pháp cấp cao của Nga đã đề nghị bắt cóc một bộ trưởng quốc phòng NATO. Trong một cuộc phỏng vấn vào cuối ngày thứ Hai, Oleg Morozov, lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội Nga vào năm 1993 và là thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất thống trị , cho biết trên kênh truyền hình nhà nước Rossiya-1 rằng ông có một “âm mưu tưởng tượng” rằng một bộ trưởng chiến tranh Nato sẽ đi tới. Kyiv và thức dậy ở Moscow.

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã tuyên bố các lệnh trừng phạt chống lại Nga nhằm vào những công dân bình thường và được thúc đẩy bởi sự thù hận . Medvedev, người cố vấn cho Vladimir Putin về các vấn đề an ninh quốc gia, cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Ba rằng “bản tango vô tận của các biện pháp trừng phạt kinh tế” sẽ không ảnh hưởng đến giới tinh hoa chính trị nhưng đã gây ra tổn thất cho các doanh nghiệp lớn.

Ukraine vẫn đang kiểm soát một số khu vực của thành phố Sievierodonetsk. Người đứng đầu chính quyền thành phố cho biết các binh sĩ của họ đang chiến đấu với quân đội Nga đang tiến chậm, nhưng việc sơ tán dân thường hiện không thể thực hiện được. Người Nga hiện kiểm soát “khoảng một nửa” , theo báo cáo trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.