1.030 lính tử trận: Ngày đẫm máu nhất của quân đội Nga kể từ đầu cuộc chiến

TVN

0 184

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba tuyên bố rằng 24 giờ qua là thời gian đẫm máu nhất trong cuộc chiến đối. Riêng với quân đội Nga đây là ngày chết chóc của họ. Chỉ trong 24 giờ, số quân nhân Nga thiệt mạng là 1.030 người, và tổng số lên đến 133.190.

Trên 1000 người chết là mức tăng lớn nhất về số quân nhân Nga thiệt mạng hàng ngày kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm ngoái.

Về phần mình, Nga cho biết lực lượng của họ đã khiến 6.500 binh sĩ Ukraine thiệt mạng trong tháng 1.

Những con số này không thể được xác minh một cách độc lập, nhưng khẳng định rằng cuộc giao tranh là đẫm máu nhất cho đến nay phù hợp với mô tả của cả hai bên về một chiến dịch leo thang của chiến tranh.

Ukraine đã công bố đoạn video đặc biệt cho thấy các chiến binh Nga kéo chỉ huy bị thương nặng của họ ra khỏi chiến hào, sau đó đánh anh ta một cách dã man bằng thứ có vẻ như là xẻng.

Một máy bay không người lái của Ukraine đã ghi lại được vụ việc gần thành phố Bakhmut phía đông, nơi giao tranh dữ dội đã diễn ra trong nhiều tháng. Bốn người lính từ nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga khiêng đồng nghiệp của họ qua một khung cảnh những ngôi nhà đổ nát, giữ chặt tay và chân của anh ta.

Sau đó, họ vứt anh ta bên cạnh một nhà kho. Đoạn video thứ hai xuất hiện cho thấy ba người đàn ông sau đó dùng xẻng đánh anh ta liên tục. Số phận của chỉ huy bị thương là không rõ ràng. Nhưng tình tiết này liên quan đến các báo cáo về tinh thần đang xuống dốc của các đơn vị lính đánh thuê Nga.

Những người lính Ukraine chiến đấu trong và xung quanh Bakhmut đã mô tả cách quân đội Wagner tấn công theo từng đợt. Theo báo cáo, họ bị đe dọa bị  nếu không tiến lên được và bị hạ gục với số lượng lớn, xác của họ nằm rải rác trên tiền tuyến.

Phát biểu trong bài phát biểu hàng đêm của mình , tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết các đơn vị Ukraine đang đẩy lùi các nỗ lực lặp đi lặp lại của Nga nhằm bao vây Bakhmut và chọc thủng tuyến phòng thủ của nó.

“Chúng tôi đang chống lại họ. Tôi biết ơn mọi chiến binh đảm bảo phản công bằng sự kiên cường của mình,” ông tuyên bố. Zelenskiy cho biết ông đã thảo luận về “vấn đề chính” về cung cấp đạn dược trong cuộc họp hôm thứ Hai với các nhân viên quân đội của mình.

Cuối tuần qua, các nguồn tin bên trong đảng Người phục vụ Nhân dân của chính Zelenskiy cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, sẽ bị thôi việc . Điều này xảy ra sau một vụ bê bối tham nhũng, trong đó Bộ đã trả lương thực cao gấp hai hoặc ba lần giá siêu thị để cung cấp cho quân đội tiền tuyến.

Vào thứ ba, có vẻ như Reznikov đã ở lại. Hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine , các nghị sĩ và một số đồng minh phương Tây cho rằng đây là thời điểm sai lầm để loại bỏ ông, trước một cuộc phản công dự kiến ​​của Nga. Không rõ Reznikov có thể tại vị trong bao lâu.

Trong một dòng tweet, Reznikov nói rằng mình đang tại vị, ông nói thêm: “Cảm ơn tất cả các bạn đã ủng hộ, cũng như những lời chỉ trích mang tính xây dựng. Chúng tôi rút ra kết luận. Chúng tôi tiếp tục cải cách. Ngay cả trong chiến tranh.”

Nga cảnh báo phương Tây

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 7.2 nói việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine đang kéo NATO vào xung đột, đồng thời cảnh báo điều này có thể dẫn đến sự leo thang “khó lường”.

“Mỹ và các đồng minh đang cố gắng kéo dài xung đột càng lâu càng tốt”, Reuters dẫn lời ông Shoigu nói trong một cuộc điện đàm với giới chức quân sự Nga ngày 7.2.

“Để làm điều này, họ đã bắt đầu cung cấp vũ khí tấn công hạng nặng, công khai thúc giục Ukraine chiếm lãnh thổ của chúng ta. Trên thực tế, những bước đi như vậy đang kéo các nước NATO vào xung đột và có thể dẫn đến sự leo thang khó lường”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cảnh báo.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres ngày 6.2 cũng cảnh báo sự leo thang xung đột Ukraine có thể lôi kéo thế giới đến một cuộc chiến rộng lớn hơn. Lời cảnh báo này được ông Guterres đưa ra trong bài phát biểu về các ưu tiên trong năm 2023 trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.