Ngày thứ 112 của cuộc chiến tại Ukraine

TVN

0 471

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết kết quả của trận chiến ở khu vực Donbas sẽ quyết định diễn biến của cuộc chiến , đồng thời nói thêm rằng các lực lượng của Ukraine đang phải chịu “những tổn thất đau đớn” ở Sievierodonetsk và Lysychansk. Trận chiến giành Sievierodonetsk của Luhansk hiện là trận chiến lớn nhất ở Ukraine khi quân phòng thủ của họ cố gắng đẩy lùi cuộc tấn công dữ dội của Nga ở hai thành phố phía đông .

Nga đã yêu cầu các lực lượng Ukraine ẩn náu trong nhà máy hóa chất Azot của Sievierodonetsk phải hạ vũ khí vào đầu ngày thứ Tư . Mikhail Mizintsev, người đứng đầu trung tâm quản lý quốc phòng Nga, nói với hãng thông tấn Interfax cho biết: Các chiến binh nên “ngừng kháng cự vô nghĩa và hạ vũ khí” từ 8 giờ sáng giờ Moscow (5 giờ sáng GMT).

Nga cho biết họ sẽ thiết lập một hành lang nhân đạo vào thứ Tư cho những thường dân bị mắc kẹt đang tìm cách chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh dữ dội ở Sievierodonetsk. Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk, cho biết khoảng 500 dân thường, trong đó có 40 trẻ em, đang trú ẩn khỏi các cuộc tấn công nặng nề của Nga trong nhà máy hóa chất Azot.

Zelenskiy lặp lại lời kêu gọi phương Tây đẩy mạnh cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine . Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar cho biết đất nước chỉ nhận được 10% những gì họ yêu cầu và không có con đường nào dẫn đến chiến thắng nếu không có viện trợ: “Dù Ukraine có cố gắng đến đâu, quân đội của chúng ta có chuyên nghiệp đến đâu, nếu không có sự giúp đỡ của các đối tác phương Tây chúng ta sẽ không thể thắng trong cuộc chiến này ”. Ông Zelenskiy nói thêm rằng Ukraine không có đủ hệ thống chống tên lửa để bắn hạ những quả đạn của Nga nhắm vào các thành phố của họ. “Đất nước của chúng tôi không có đủ và không thể có lý do biện minh cho sự chậm trễ trong việc cung cấp chúng”.

Nato phải xây dựng “sự sẵn sàng cao hơn nữa” và tăng cường khả năng vũ khí dọc theo biên giới phía đông của mình , người đứng đầu liên minh quân sự cho biết hôm thứ Ba trước hội nghị thượng đỉnh ở Madrid vào cuối tháng. Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết liên minh cần “sự hiện diện mạnh mẽ hơn và sẵn sàng chiến đấu hơn nữa và mức độ sẵn sàng cao hơn nữa cũng như nhiều thiết bị và vật tư được định vị trước hơn”.

Lãnh đạo của bảy thành viên NATO ở châu Âu cam kết ủng hộ các đơn xin gia nhập liên minh của Thụy Điển và Phần Lan. “Thông điệp của tôi về tư cách thành viên Thụy Điển và Phần Lan là tôi rất hoan nghênh điều đó. Đó là một quyết định lịch sử. Nó sẽ củng cố họ, nó sẽ củng cố chúng tôi, ”Stoltenberg nói với các phóng viên sau cuộc họp tại The Hague vào thứ Ba.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các hầm chứa tạm thời sẽ được xây dựng dọc theo biên giới với Ukraine, bao gồm cả ở Ba Lan, nhằm giúp xuất khẩu nhiều ngũ cốc hơn . Đề cập đến 20 triệu tấn ngũ cốc bị kẹt lại ở Ukraine, Biden nói với một đại hội công đoàn ở Philadelphia: “Ngũ cốc không thể ra khỏi Biển Đen vì nó sẽ bị thổi bay khỏi mặt nước … Vì vậy, chúng tôi sẽ xây dựng các hầm chứa , các hầm chứa tạm thời, ở biên giới Ukraine, kể cả ở Ba Lan. ”

Thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny bị bỏ tù được cho là đã được chuyển đến nhà tù an ninh tối đa . Navalny đã được chuyển đến nhà tù IK-6 ở làng Melekhovo ở vùng Vladimir, các hãng thông tấn Nga đưa tin, dẫn lời Sergei Yazhan, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Công cộng khu vực.

Nga đã cấm các nhà báo Anh , bao gồm cả phóng viên của Guardian và các nhân vật trong ngành công nghiệp quốc phòng vào nước này, gọi đây là hành động đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây và gây áp lực lên các hãng truyền thông nhà nước ở nước ngoài.

Giáo hoàng Francis nói rằng cuộc xâm lược Ukraine của Moscow “ có lẽ bằng cách nào đó đã bị khiêu khích ” khi ông nhớ lại một cuộc trò chuyện trước cuộc chiến, trong đó ông được cảnh báo rằng Nato đang “sủa trước cửa nước Nga”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có lẽ vẫn muốn chiếm được nhiều nếu không muốn nói là toàn bộ Ukraine nhưng đã phải thu hẹp các mục tiêu chiến thuật của mình trong chiến tranh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết. “Tôi vẫn nghĩ rằng ông ấy có những thiết kế trên một phần đáng kể của Ukraine, nếu không phải là toàn bộ đất nước. Điều đó nói rằng, tôi không nghĩ rằng anh ấy có thể đạt được những mục tiêu đó ”, Colin Kahl nói trong khi phát biểu tại một sự kiện do trung tâm an ninh mới của Mỹ tổ chức.

Leave A Reply

Your email address will not be published.