Ngày thứ 119 của cuộc xâm lược vào Ukraine

TVN

0 544

Quân đội Ukraine cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích vào Đảo Zmiinyi, còn được gọi là Đảo Rắn, gây ra “tổn thất đáng kể” cho các lực lượng Nga. Bộ chỉ huy chiến dịch phía nam của quân đội cho biết họ đã thực hiện “các cuộc tấn công có mục tiêu với việc sử dụng nhiều lực lượng khác nhau” và hoạt động quân sự đang tiếp tục.

Các quan chức cho biết tình hình quân sự đối với các lực lượng phòng thủ của Ukraine ở phía đông Donbas là ” cực kỳ khó khăn ” . Có 568 thường dân được cho là đang ẩn náu trong nhà máy hóa chất Azot của Sievierodonetsk, khi các cuộc tấn công của Nga ngày càng gia tăng trong nỗ lực chiếm Sievierodonetsk và Lysychansk. Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk, cho biết Lysychansk đang bị bóc vỏ “hàng loạt”.

Các lực lượng Nga đã chiếm được một số khu định cư gần Lysychansk và Sievierodonetsk. Người đứng đầu chính quyền quân sự quận Sievierodonetsk, Roman Vlasenko, cho biết ngôi làng tiền tuyến Toshkivka đã không thuộc quyền kiểm soát của Ukraine kể từ hôm thứ Hai. Các lực lượng Nga được cho là đã chiếm được Pidlisne và Mala Dolyna, nằm ở phía tây nam Sievierodonetsk, và thành công gần khu định cư Hirske ở Luhansk.
Theo thống đốc khu vực, ông Oleh Synegubov, ít nhất 15 thường dân đã thiệt mạng ở khu vực Kharkiv của Ukraine do Nga pháo kích vào hôm thứ Ba.

Theo các quan chức phương Tây, việc vận động quần chúng “sắp xảy ra” ở Nga với việc Điện Kremlin tuyển dụng những người ở các vùng nghèo hơn để chiến đấu ở Ukraine. Các quan chức cũng cho biết có “nhiều cuộc bàn tán” về sức khỏe của Vladimir Putin và “nhiều suy đoán” về người sẽ thay thế ông ở Nga. Tuy nhiên, dường như không có một “mối đe dọa tức thời” nào đối với vị trí của Tổng thống Nga từ giới thượng lưu hay dân chúng, họ nói.

Theo một quan chức thân Nga, một đám cháy bùng phát sau khi các lực lượng Ukraine được cho là đã tấn công các giàn khoan dầu ở Biển Đen ngoài khơi Crimea. Nhà lãnh đạo Crimea được sáp nhập do Nga hậu thuẫn, Sergei Aksyonov, đã đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công.

Nga đã yêu cầu Lithuania ngay lập tức dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa nằm trong danh sách trừng phạt của EU qua lãnh thổ của mình tới vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga. Thư ký hội đồng an ninh của Liên bang Nga, Nikolai Patrushev, cho biết hậu quả của lệnh cấm “sẽ có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến người dân Lithuania” .

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, Merrick Garland, đã đến thăm Ukraine hôm thứ Ba để thảo luận về tội ác chiến tranh của Nga, một quan chức bộ tư pháp cho biết. Garland đã gặp tổng công tố Ukraine, Iryna Venediktova, và thông báo một nhóm giải trình tội phạm chiến tranh để xác định và truy tố thủ phạm. Garland nói: “Không có nơi ẩn náu cho những tội phạm chiến tranh.

Điện Kremlin cho biết hai tình nguyện viên Mỹ bị bắt không thuộc phạm vi điều chỉnh của các công ước Geneva và có thể phải đối mặt với án tử hình. Truyền thông Nga cho rằng hai trong số ba tình nguyện viên Mỹ mất tích ở Ukraine đã bị bắt và đang bị lực lượng ly khai thân Nga giam giữ. Điện Kremlin đã phủ nhận họ biết vị trí của họ.

Xe pháo tự hành của Đức đã đến Ukraine trong chuyến giao hàng vũ khí hạng nặng đầu tiên mà Berlin hứa hẹn. “Chúng tôi có bổ sung!” Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, thông báo. “Chiếc Panzerhaubitze 2000 của Đức với các pháo thủ Ukraine được huấn luyện đã gia nhập lực lượng pháo binh Ukraine.”

Người đứng đầu cơ quan sản xuất vũ khí của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Thổ Nhĩ Kỳ nên thận trọng với việc giao thêm vũ khí cho Ukraine. Nhận xét của Ismail Demir trên tờ Wall Street Journal cho thấy Ankara đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến như thế nào. Máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng thủ của Kyiv.

Các nước châu Âu thống nhất ủng hộ việc trao cho Ukraine tư cách ứng viên thành viên EU , Bộ trưởng Ngoại giao Luxembourg cho biết. Jean Asselborn nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang làm việc hướng tới điểm mà chúng tôi nói với Putin rằng Ukraine thuộc về châu Âu , rằng chúng tôi cũng sẽ bảo vệ các giá trị mà Ukraine bảo vệ.”

Estonia đã triệu tập đại sứ Nga vào hôm thứ Ba để phản đối về việc một trực thăng Nga vi phạm “cực kỳ nghiêm trọng” không phận của mình. Bộ Ngoại giao Estonia cho biết chiếc trực thăng đã bay qua một điểm ở phía đông nam mà không được phép vào ngày 18 tháng 6.

Nga đã chặn trang web của Telegraph vì đưa tin về cuộc xâm lược Ukraine. Tờ báo cho biết họ đã bị cáo buộc “phổ biến thông tin sai lệch về một chiến dịch quân sự đặc biệt của lực lượng vũ trang Nga ở Ukraine”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.