Ngày thứ 120 Nga xâm lược vào Ukraine

TVN

0 518

Cố vấn của Thị trưởng Mariupol, ông Petro Andriushchenko cho biết, các đoàn xe lớn chở đầy thiết bị quân sự của quân đội Nga đã rời khu vực Mariupol trong ngày thứ hai liên tiếp, theo Pravda. Đặc biệt, trong ngày thứ 2 liên tiếp, các đoàn xe lớn trang bị vũ khí và thiết bị quân sự đã rời Mariupol và theo hướng Berdyansk-Polohy.

Mariupol bị quân đội Nga bao vây vào ngày 1/3. Từ cuối tháng 4, các lực lượng Ukraine cố thủ ở Mariupol đã bị phong tỏa tại nhà máy Azovstal.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố, Nga đang “rất lo lắng” ngay trước thời điểm Liên minh châu Âu (EU) quyết định tư cách thành viên cho Ukraine. “Theo tôi dự đoán, Nga rất lo lắng về hoạt động của chúng tôi. Nga đã một lần nữa pháo kích vào Kharkov, Odessa, một lần nữa nỗ lực thực hiện các hành động tấn công dữ đội ở Donbass. Nhưng đây là một hành động thù địch chỉ có thể xoa dịu trên chiến trường”, The Hill dẫn tuyên bố của ông Zelensky.

Ukraine có thể cần tới 1 nghìn tỷ Euro (1,1 nghìn tỷ USD) hỗ trợ từ bên ngoài để khắc phục những thiệt hại do cuộc xung đột với Nga gây ra, theo Giám đốc Ngân hàng Đầu tư châu Âu Werner Hoyer. Ông Hoyer cũng tuyên bố rằng, châu Âu “sẽ phải đóng vai trò lớn nhất” trong nỗ lực tái thiết Ukraine.

Ông Roman Vlasenko, lãnh đạo chính quyền quân sự thành phố Severodonetsk xác nhận rằng, làng Toshkivka đã “hoàn toàn do người Nga kiểm soát” và giao tranh tại vùng Donbass, miền đông Ukraine, vẫn tiếp diễn ác liệt. Toshkivka, ngôi làng có khoảng 5.000 cư dân trước chiến tranh, cách thành phố Severodonetsk khoảng 25 km về phía nam đã bị lực lượng Nga dồn lực tấn công suốt nhiều tuần qua.

Quân đội Ukraine cho biết, họ đã triển khai Panzerhaubitze 2000, một hệ thống pháo tiên tiến của Đức ra chiến trường. Panzerhaubitze 2000 nằm trong lô hàng vũ khí chính xác tầm xa mới nhất mà Ukraine vừa nhận được. Đức tháng trước tuyên bố đã gửi 7 tổ hợp lựu pháo tự hành tới Ukraine, nhằm tăng cường hỗ trợ Kiev chiến đấu với lực lượng Nga.

Cảnh quay kịch tính đã xuất hiện từ Nga về một máy bay không người lái bay vào một nhà máy lọc dầu và gây ra một vụ nổ trong một cuộc tấn công có thể là một cuộc tấn công bên trong biên giới của Nga. Đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy máy bay không người lái lao vào nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở vùng Rostov, đây là một vụ tấn công làm xấu hổ đối với hệ thống phòng không của Nga.

Theo thị trưởng Oleksandr Senkevych, một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã khiến ít nhất một người thiệt mạng tại thành phố cảng Mykolaiv, miền nam Ukraine . Senkevych cho biết vụ tấn công đã gây ra một số vụ hỏa hoạn và làm hư hại một số tòa nhà trong đó có một trường học. Thống đốc khu vực, Vitaliy Kim, cho biết 7 tên lửa đã bắn trúng Mykolaiv .

Người dân và công nhân tại một nhà máy điện hạt nhân ở Enerhodar, một thành phố thuộc vùng Zaporizhzhia của Ukraine, đang bị bắt cóc bởi những người chiếm đóng Nga, theo thị trưởng khu vực. “Nơi ở của một số người không rõ. Những người còn lại đang ở trong điều kiện rất khó khăn: họ bị tra tấn bằng điện giật, bị bắt nạt về thể chất và đạo đức, ”thị trưởng Dmytro Orlov nói.

Hãng thông tấn Donetsk địa phương đưa tin, một tháp truyền hình ở thành phố Donetsk do phe ly khai Ukraine nắm giữ đã bị hư hại nặng nề và việc phát sóng đã bị gián đoạn . Trung tâm truyền hình Petrovskiy vẫn đứng vững, nhưng một phần thiết bị của nó đã bị hư hỏng, trong khi một số thiết bị đã được chuyển ra ngoài, cơ quan này cho biết.

Tình báo Anh dự đoán rằng đà tăng quân sự của Nga sẽ chậm lại trong vài tháng tới. “Tuy nhiên, cơ quan tình báo quốc phòng của chúng tôi tin rằng trong vài tháng tới, Nga có thể đi đến một thời điểm không còn động lực tiến lên nữa vì đã cạn kiệt nguồn lực của mình”, Thủ tướng Anh, Boris Johnson, nói với các phóng viên.

Điện Kremlin cho biết các lệnh trừng phạt của EU khiến Lithuania chặn vận chuyển một số hàng hóa tới vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Mátxcơva đang nghiên cứu các biện pháp trả đũa để đáp trả “các lệnh trừng phạt bất hợp pháp” của EU, nó cho biết. Bộ Ngoại giao Nga cho biết phản ứng của Moscow đối với lệnh cấm của Lithuania sẽ không chỉ mang tính ngoại giao mà mang tính thực tế .

Leave A Reply

Your email address will not be published.