Việt Nam: Cựu đại úy công an thêm án tù vì sử dụng mạng xã hội tố cáo quan chức ngành công an

TVN

0 545

Theo truyền thông Việt Nam, chiều 22-6, TAND huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận tuyên phạt ông Lê Chí Thành 3 năm tù về tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Ông Thành, 39 tuổi, từng là đại úy công an cho đến khi bị tước danh hiệu “công an nhân dân” vào tháng 7/2020, đã sử dụng mạng xã hội từ tháng 7-10/2020 để chỉ trích, lên án một số cơ quan công an, tòa án, và quan chức trong hai ngành này.

Trong số các bài đăng và video của ông Thành, nổi bật là những nội dung cáo buộc viên giám thị Trại giam Thủ Đức giàu có bất minh và một thứ trưởng Bộ Công an lạm quyền khi ra quyết định kỷ luật ông Thành.

Qua mạng xã hội, viên cựu đại úy công an từng là cán bộ trại giam cũng cho biết ông đã cố gắng tố cáo và khiếu nại về một số sai phạm trong Trại giam Thủ Đức theo đúng quy trình, nhưng phải chịu hậu quả là bị trù dập.
Các báo tại VN tường thuật tại phiên tòa, Lê Chí Thành “thành khẩn khai báo, thừa nhận tội danh” như cáo trạng Viện KSND tỉnh Bình Thuận truy tố. Còn Hội đồng xét xử cũng bác lời bào chữa của luật sư bảo vệ quyền lợi của Lê Chí Thành.

Hội đồng Xét xử cho ông Thành được hưởng các tình tiết giảm nhẹ – bao gồm thành khẩn khai báo, có nhiều cống hiến cho ngành công an – và tuyên phạt ông 3 năm tù, được xem là mức án nhẹ khi mà Bộ luật Hình sự quy định rằng người phạm tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ” có thể phải chịu mức án cao nhất là 7 năm tù.

Tuy nhiên với bản án mới nhất này, cựu đại úy công an Lê Chí Thành phải ngồi tù tổng cộng 5 năm vì trước đó, ngày 13-4, TAND TP.HCM đã tuyên y án đối với ông Thành 2 năm tù về tội “chống người thi hành công vụ”.

Trước khi bị bắt và bỏ tù, các tài khoản YouTube và Facebook của ông Thành thu hút tổng cộng hơn 400.000 người theo dõi các bài đăng và video của ông mà ông gọi là “tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, sai phạm”.

Cơ quan an ninh điều tra xác định tại video đăng tải ngày 30-7-2020 trên tài khoản Facebook Lê Chí Thành có tiêu đề “Đại tá Lê Bá Thụy có rất nhiều tài sản giá trị lớn, tiền ở đâu ra mà có” với nội dung cho rằng đại tá Thụy có nhiều căn nhà và rẻ nhất hơn 3 tỉ và căn nhà đang ở khoảng 30 tỉ nhưng không đúng sự thật.

Lê Chí Thành cho rằng thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo kỷ luật mình là lạm quyền lãnh đạo nhưng cũng bị bác bỏ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.