Ukraine bắt đầu phiên tòa đầu tiên đối với người lính Nga bị buộc tội hiếp dâm

TVN

0 523

Phiên tòa xét xử vắng mặt Mikhail Romanov, 32 tuổi, là trường hợp đầu tiên và có thể sẽ có hàng chục trường hợp như vậy tiếp theo.

Ukraine đã tổ chức một phiên điều trần sơ bộ trong phiên tòa đầu tiên xét xử một binh sĩ Nga bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ Ukraine trong cuộc xâm lược của Moscow, đây là vụ đầu tiên trong số hàng chục trường hợp như vậy.

Nghi phạm, Mikhail Romanov, 32 tuổi, người sẽ bị xét xử vắng mặt, bị cáo buộc đột nhập vào một ngôi nhà vào tháng 3 tại một ngôi làng ở vùng Brovarsky ngoại ô Kyiv, sát hại một người đàn ông và sau đó liên tục cưỡng hiếp vợ anh ta trong khi đe dọa cô và con cô.

Sau phiên điều trần sơ bộ ở Kyiv hôm thứ Năm, công tố viên Oksana Kalyus nói với các phóng viên rằng người phụ nữ yêu cầu phiên tòa được tổ chức kín vì lo ngại cho quyền riêng tư của cô ấy. Công tố viên nói rằng các quan chức tin rằng Romanov còn sống và hiện đang cư trú tại Nga .

Mặc dù rất ít khả năng Moscow sẽ dẫn độ Romanov nếu người lính này bị kết án, nhưng Kalyus cho biết Ukraine sẽ yêu cầu bắt giữ anh ta nếu anh ta rời Nga đến nước thứ ba.

“Nếu anh ta vượt qua biên giới, anh ta sẽ bị bắt và giao cho Ukraine,” cô nói.

The Guardian không thể liên hệ với Romanov để đưa ra bình luận và đối tác rõ ràng của anh ta từ chối trả lời các câu hỏi.

Ukraine cho biết họ đang điều tra hàng nghìn tội ác chiến tranh còn lại được thực hiện trong cuộc xâm lược của Nga, đánh dấu tháng thứ tư vào thứ Sáu này.

Các tội ác của Nga đối với thường dân Ukraine được các phóng viên và công tố viên làm việc tại Ukraine ghi lại bao gồm tấn công tình dục, giết người và cướp bóc. Một công tố viên làm việc về các vụ bạo lực tình dục nói với Reuters trước đó rằng có tới 50 tội danh liên quan đến tấn công tình dục và cưỡng hiếp đang được điều tra.

Sau chuyến thăm đến thủ đô Ukraine vào đầu tháng này, Pramila Patten, một quan chức cấp cao của Liên hợp quốc, cho biết các vụ hiếp dâm đang được điều tra “chỉ thể hiện phần nổi của tảng băng chìm”, mô tả bạo lực tình dục là “tội ác bị che giấu nhất” đối với người Ukraine trong chiến tranh và thúc giục những người sống sót tiến về phía trước.

Không có nhiều thông tin về Romanov, người có hình xăm con gấu lớn trên ngực trong các bức ảnh trên mạng xã hội. Trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga, ông phục vụ trong trung đoàn 239 của Xe tăng cận vệ 90 và đã tham gia vào cuộc tấn công thất bại vào Kyiv.

Khi Ukraine thông báo họ đang mở một cuộc điều tra về Romanov , công tố viên trưởng Iryna Venediktova cho biết: “Bây giờ chúng tôi không biết anh ta ở đâu – có thể anh ta vẫn đang chiến đấu, có thể anh ta đang luân chuyển trong liên bang Nga, có thể anh ta chết. Chúng tôi không biết nhưng chúng tôi muốn truy tố anh ấy vắng mặt ”.

Tháng trước, một tòa án ở Kyiv đã kết án Vadim Shishimarin, một binh sĩ 21 tuổi người Nga bị Ukraine bắt giữ, tù chung thân vì tội giết một thường dân Ukraine .

Bình luận về vụ xét xử Shishimarin, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết Nga “không có khả năng bảo vệ lợi ích của mình ở đó”, vì thiếu cơ quan đại diện ngoại giao ở Ukraine.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.