Ngày thứ 121 Nga tấn công Ukraine

TVN

0 473

Các quan chức cho biết cuộc chiến giành hai thành phố quan trọng ở miền đông Ukraine đang tiến tới “một cao trào đáng sợ” khi các lực lượng Nga cố gắng bao vây quân đội Ukraine bảo vệ Lysychansk. Những nỗ lực của Nga nhằm chiếm Sievierodonetsk và Lysychansk – hai thành phố còn lại dưới sự kiểm soát của Ukraine ở Luhansk – đã biến thành một cuộc chiến tiêu hao đẫm máu, với cả hai bên đều gây thương vong nặng nề. Matxcơva, trong hai tuần qua, đã cố gắng đạt được lợi nhuận ổn định.

Quân đội Ukraine đang bảo vệ thành phố Sievierodonetsk quan trọng ở phía đông sẽ “phải rút lui”, thống đốc khu vực xác nhận sáng nay. Sergey Haidai nói với đài truyền hình Ukraine: “Việc ở lại những vị trí bị phá nát trong nhiều tháng chỉ vì mục đích ở lại đó là không có ý nghĩa. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã đẩy lùi một cuộc tấn công vào vùng ngoại ô phía nam của Lysychansk.

Các quan chức địa phương tuyên bố không có thị trấn nào là an toàn cho cư dân ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine khi giao tranh ngày càng gia tăng . Pavlo Kyrylenko nói với Agence France-Presse, trích dẫn dữ liệu tình báo mới nhất: “Không có nơi nào, không có thị trấn nào ở vùng Donetsk mà nó sẽ an toàn. “Việc cư dân ở bất kỳ nơi nào trong khu vực là cực kỳ nguy hiểm.”

Hôm thứ Năm, Liên minh châu Âu đã chấp thuận đơn đăng ký của Ukraine để trở thành một quốc gia ứng cử viên gia nhập khối EU hùng mạnh trong một bước tiến mà Kyiv và Brussels ca ngợi là một “thời điểm lịch sử”. Các nhà lãnh đạo EU họp tại Brussels theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu, được đưa ra vào ngày 17 tháng 6 .
Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, ngay lập tức hoan nghênh động thái này , nói: “Tương lai của Ukraine là ở EU.” “Đó là một chiến thắng… chúng tôi đã chờ đợi trong 120 ngày và 30 năm,” ông nói thêm, đề cập đến thời gian của cuộc chiến và những thập kỷ kể từ khi Ukraine giành độc lập sau khi Liên Xô tan rã. “Và bây giờ chúng ta sẽ đánh bại kẻ thù.”

Mỹ sẽ gửi thêm 450 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine , bao gồm một số hệ thống tên lửa tầm trung bổ sung. Gói mới nhất bao gồm bốn hệ thống tên lửa pháo cơ động cao (HIMARS) và hàng chục nghìn viên đạn pháo cũng như các tàu tuần tra, các quan chức Lầu Năm Góc công bố hôm thứ Năm. Với các lô hàng mới nhất, khoản đóng góp của Mỹ cho quân đội Ukraine sẽ lên tới 6,1 tỷ USD cho đến nay, người phát ngôn Nhà Trắng, John Kirby, cho biết thêm.

Thủ tướng Anh, Boris Johnson, cho biết Anh sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động ngoài khơi bờ biển phía nam của Ukraine. Khi được hỏi liệu Anh có sẵn sàng giúp Ukraine khử mìn trong khu vực hay không, Johnson nói: “Vâng, tôi không muốn đi sâu vào các chi tiết kỹ thuật hoặc quân sự, nhưng bạn có thể lấy nó từ những gì chúng tôi đã làm trong việc cung cấp thiết bị cho Người Ukraine để giúp họ tự bảo vệ rằng chúng tôi chắc chắn đang nói chuyện với họ ở cấp độ kỹ thuật để giúp gỡ mìn Odesa. ”

Ngoại trưởng Anh, Liz Truss, cho biết, Vương quốc Anh cũng đang cung cấp chuyên môn của mình để giúp hộ tống ngũ cốc của Ukraine từ các cảng của nước này. Boris Johnson cho biết thêm Anh đang xem xét cung cấp bảo hiểm cho các con tàu để di chuyển hàng triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong nước, nói với Reuters: “Điều mà Vương quốc Anh có thể cung cấp, hơn hết, là chuyên môn khi nói đến bảo hiểm hàng hải, và rất nhiều về chuyên môn trong việc vận chuyển hàng hóa nếu chúng ta nói các khu vực có tranh chấp trên biển. ”

Theo báo cáo của Unesco, hơn 150 địa điểm văn hóa ở Ukraine đã bị phá hủy một phần hoặc toàn bộ. Thiệt hại bao gồm 70 tòa nhà tôn giáo, 30 tòa nhà lịch sử, 18 trung tâm văn hóa, 15 di tích, 12 bảo tàng và bảy thư viện.

Tổng công tố tuyên bố Ukraine đang ghi nhận 200 đến 300 tội ác chiến tranh do các lực lượng Nga gây ra trên lãnh thổ của mình mỗi ngày . “Tội ác chiến tranh là rắc rối của chúng tôi. Mỗi ngày chúng tôi có 200 đến 300 người trong số họ… Chúng tôi có nhiệm vụ: khi có tội phạm, chúng tôi phải bắt đầu điều tra, ”Iryna Venediktova nói với truyền hình Ukraine.

Ukraine đã tổ chức một phiên điều trần sơ bộ trong phiên tòa đầu tiên xét xử một binh sĩ Nga bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ Ukraine trong cuộc xâm lược của Moscow – vụ đầu tiên có thể là hàng chục trường hợp như vậy. Nghi phạm, Mikhail Romanov, 32 tuổi, người sẽ bị xét xử vắng mặt vào tháng 3, bị cáo buộc đột nhập vào một ngôi nhà vào tháng 3 tại một ngôi làng ở vùng Brovarsky ngoại ô Kyiv, sát hại một người đàn ông và sau đó liên tục cưỡng hiếp vợ anh ta trong khi đe dọa cô và con cô.

Hải quân Nga đã được lệnh đặt mìn ở các cảng Odesa và Ochakiv , đồng thời đã tiến hành khai thác vận tải trên sông Dnepr , như một phần của lệnh phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, theo tin tức tình báo mới được giải mật của Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ tại Nga đã thúc giục Điện Kremlin trong tuần này  cung cấp tung tích của hai người đàn ông Alabama bị bắt ở Ukraine , theo mẹ của một trong những người Mỹ bị bắt. Lois “Bunny” Drueke cũng nói rằng con trai của bà, Alexander Drueke và một cựu binh Mỹ bị bắt khác, Andy Tai Ngoc Huynh, không phải lính đánh thuê mà là tình nguyện viên, bác bỏ tuyên bố từ một người phát ngôn của Điện Kremlin, người nói rằng hai người Mỹ đang đối mặt với vụ hành quyết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.