Nổ nhà máy gần thủ đô Moscow; Đức cung cấp thêm hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Kyiv

TVN

0 211

Ít nhất 1 người thiệt mạng và 52 người bị thương trong vụ nổ tại nhà máy sản xuất thiết bị quang học cách thủ đô Matxcơva của Nga 56km về phía đông bắc.

Vụ việc xảy ra ngày 9-8 tại nhà máy sản xuất thiết bị quang học Zagorsk ở thành phố Sergiyev Posad, cách thủ đô Matxcơva của Nga 56km về phía đông bắc.

Zagorsk sản xuất thiết bị quang học cho các ứng dụng công nghiệp và chăm sóc sức khỏe, cũng như cho lực lượng an ninh Nga.

“Hiện có 52 người bị thương”, ông Andrey Vorobyov, thống đốc khu vực Matxcơva, phát biểu trên truyền hình. “Một số người bị va đập do vụ nổ, một số bị bỏng”.

Nguồn tin của Hãng tin RIA Novosti cho hay nguyên nhân vụ nổ có thể là do vi phạm quy trình kỹ thuật. Theo Hãng tin TASS, nhân viên trong khuôn viên nhà máy đang được sơ tán.

Truyền thông địa phương đăng tải clip cho thấy một cột khói lớn bốc lên từ nhà máy và bao trùm các tòa nhà gần đó.

Trước đó cùng ngày, quân đội Nga tuyên bố bắn hạ hai máy bay không người lái của Ukraine ở Moscow khiến nghi ngờ có thể vụ nổ do phía Ukraine tấn công.

Đức và Ukraine đã nhất trí về việc cung cấp thêm các hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Kyiv, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu cuối ngày 9-8.

“Hôm nay có một tin tốt từ Đức – chính xác như những gì chúng tôi đã đồng ý với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Chúng ta sẽ có thêm các hệ thống Patriot. Cảm ơn rất nhiều, ông Olaf”, ông Zelensky bày tỏ.

Trước đó Đức đã công bố quyết định chuyển thêm hai bệ phóng Patriot tới Ukraine. “Điều này chắc chắn sẽ đưa chúng ta đến gần hơn với việc tạo ra một lá chắn trên không cho Ukraine. Người dân, các thành phố và làng mạc của Ukraine sẽ được bảo vệ”, ông Zelensky nói thêm.

Các hệ thống phòng không như Patriot được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đang bay tới.

Ukraine tuyên bố họ đang đạt được “một phần thành công” ở mặt trận phía nam, đồng thời phòng thủ thành công trước sự tấn công của Nga ở phía đông, nơi tình hình được mô tả là “phức tạp nhưng đã được kiểm soát”. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết các hành động tấn công của Ukraine vẫn tiếp tục theo hướng Bakhmut, nơi các lực lượng Nga “tấn công liên tục để cố gắng khôi phục các vị trí đã mất”. Bà tuyên bố rằng những nỗ lực của Nga nhằm tiến tới gần Kupiansk đã bị đẩy lùi. Ở phía nam, Maliar tuyên bố “thành công một phần” và nói rằng “các chiến binh của chúng tôi không để kẻ thù có cơ hội tiến lên và giành lại các vị trí đã mất.”

Trong khi đó các blogger quân sự Nga đưa tin, lực lượng Ukraine đã cố gắng vượt qua sông Dnipro từ phía thành phố Kherson đã giải phóng và có khả năng đã vượt qua khu vực đã từng là tiền tuyến trong nhiều tháng ở phía nam Ukraine . Có tới 7 chiếc thuyền, mỗi chiếc chở khoảng 6-7 người, đã đổ bộ gần khu định cư Kozachi Laheri, phía đông thành phố Kherson và chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga, đó các blogger quân sự Nga viết.

Leave A Reply

Your email address will not be published.