Putin: Nga sẽ đáp trả mạnh mẽ vụ tấn công cầu Crimea, chấm dứt thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc Biển Đen

TVN

0 3,436

Tổng thống Nga , Vladimir Putin , hôm thứ Hai cho biết Bộ Quốc phòng của ông đang chuẩn bị các đề xuất để đáp trả cuộc tấn công trong đêm làm hư hỏng cây cầu đường bộ nối Crimea với miền nam nước Nga mà ông đổ lỗi cho Ukraine .

Vào cuối cuộc họp trên truyền hình với các quan chức quốc gia và khu vực để đánh giá hậu quả của vụ tấn công, ông Putin gọi đây là một hành động tàn ác và vô nghĩa, đồng thời cho biết cây cầu sẽ không được sử dụng trong nhiều tháng để tiếp tế cho các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine, Reuters đưa tin .

Ukraine không chính thức nhận trách nhiệm, nhưng truyền thông địa phương cho biết cơ quan an ninh của họ đã triển khai máy bay không người lái trên biển.

Trước đó, thống đốc Crimea được Nga bổ nhiệm là Serge Aksyonov thông báo giao thông trên cầu Kerch, cây cầu bắc qua eo biển Kerch, đã bị đình trệ. Vào thời điểm đó, ông Aksyonov chỉ tuyên bố đây là một “trường hợp khẩn cấp

Nga đã rút khỏi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cách đây một năm để giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu bằng cách cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine do cuộc xung đột Nga-Ukraine chặn lại một cách an toàn. Nó đã được gia hạn nhiều lần, nhưng đã hết hạn vào ngày hôm nay.

Antony Blinken , Ngoại trưởng Hoa Kỳ, cho biết quyết định rút khỏi sáng kiến ​​ngũ cốc Biển Đen của Nga là “vô lương tâm” và kêu gọi khôi phục hiệp ước lâu đời càng nhanh càng tốt , Reuters đưa tin.

Nga cho biết quyết định không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen là quyết định cuối cùng và không có kế hoạch đàm phán nào nữa, hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin.

Reuters đưa tin , Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia khác để chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine sau khi Nga ngừng tham gia thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen . Tổng thống Zelensky cũng cho rằng việc vận chuyển ngũ cốc sẽ tiếp tục dù có Nga tham gia hay không.

Hôm thứ Hai, Nga cho biết họ đã rút khỏi hiệp ước một năm và không thể đảm bảo an toàn cho các tàu vận chuyển ngũ cốc.

Liên Hợp Quốc cho biết thông báo hôm thứ Hai sẽ “ giáng một đòn mạnh vào những người có nhu cầu ở khắp mọi nơi”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.