Quan hệ Giữa Putin và giới tướng lĩnh Nga đang rất căng thẳng

TVN

0 595

Ngày 30-3, truyền thông phương Tây dẫn lời một loạt quan chức Mỹ và Liên minh châu Âu tiết lộ họ có thông tin cho thấy quan hệ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và giới tướng lĩnh Nga đang rất căng thẳng.

Theo bà Bedingfield, giới tướng lĩnh và cố vấn của ông Putin vì “quá sợ hãi nếu cung cấp sự thật” đã đưa ra “những thông tin sai lệch” về chiến dịch quân sự ở Ukraine và tác động của các lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi có tin rằng ông Putin cảm thấy bị quân đội hướng dẫn sai lạc, dẫn tới sự căng thẳng dai dẳng giữa ông với giới lãnh đạo quân sự,” bà Kate Bedingfield, giám đốc truyền thông Tòa Bạch Ốc nói với phóng viên trong một cuộc họp báo.

“Chúng tôi cũng tin là ông Putin bị các cố vấn thông tin sai lạc về tình trạng yếu kém của quân đội Nga và nền kinh tế Nga bị tê liệt vì các chế tài như thế nào vì các cố vấn quá sợ không dám cho ông ấy biết sự thật,” bà nói.

Mỹ đưa ra tin này để chứng tỏ “đây là một sai lầm chiến lược của Nga,” bà nói.

Hai nhà ngoại giao châu Âu cũng tiết lộ với Reuters về sự bất mãn trong các binh sĩ đang ở Ukraine và các cường quốc phương Tây đang “hy vọng rằng những người không vui sẽ lên tiếng”.

Trong khi đó, Mỹ cho rằng Nga đang bố trí lại binh sĩ ở nhà máy Chernobyl, nơi đã ngừng hoạt động và vẫn còn phóng xạ.

“Binh sĩ Nga đang rời đi, nhưng tôi không thể nói với các vị là tất cả họ đã đi khỏi Chernobyl”, AFP dẫn lời quan chức Mỹ và cho biết lính Mỹ rút khỏi Ukraine theo hướng Belarus. Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi Nga tuyên bố sẽ giảm quy mô tấn công vào hai thành phố quan trọng của Ukraine. Theo đánh giá mới nhất của Lầu Năm Góc công bố rạng sáng 31-3, Nga đã bắt đầu tái bố trí khoảng 20% lực lượng xung quanh thủ đô Kiev của Ukraine.

Các lực lượng ở gần thành phố Chernihiv và thị trấn Sumy cũng rời khỏi vị trí chiến đấu trong mấy tuần qua theo hướng bắc, về phía lãnh thổ Nga và Belarus. Tuy nhiên theo phía Mỹ, Nga có thể sẽ không rút lực lượng này về nước mà có thể tái trang bị và tiếp tế để cánh quân này tiếp tục tiến vào Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng tuyên bố cứng rắn là ông không tin bất cứ ai, không tin một cụm từ mỹ miều nào về phía Nga, ông Zelensky nói trong thông điệp ghi hình phát trên Facebook hôm qua.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Nga đang tập hợp lại để tấn công khu vực phía đông Donbass. “Chúng tôi sẽ không cho đi bất cứ thứ gì. Chúng tôi sẽ chiến đấu vì từng mét lãnh thổ của mình”, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Hiện Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Ảnh: Cảnh đổ nát hoang tàn do cuộc xung đột Nga-Ukraina ở thành phố cảng Mariupol bị quân Nga bao vây từ một tháng nay. Ảnh chụp ngày 25/03/2022. REUTERS – ALEXANDER ERMOCHENKO

Leave A Reply

Your email address will not be published.