Quan chức tình báo Ukraine: Cầu Kerch sẽ bị tấn công bằng máy bay không người lái

TVN

0 83

Tình báo quân sự Ukraine cho biết cuộc tấn công thứ ba vào cầu Kerch giữa Nga và Crimea bị chiếm đóng là ‘không thể tránh khỏi’

Chúng đã trở thành cảnh tượng quen thuộc trên bầu trời các vùng của Nga: máy bay không người lái tầm xa của Ukraine lao tới nhiều mục tiêu khác nhau.

Đây là những cuộc tấn công dữ dội nhất của Ukraine vào lãnh thổ Nga kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin hai năm trước, Ukraine trong những tuần gần đây đã thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu và cảng của Nga. Hôm thứ ba, nó tấn công một nhà máy lọc dầu và máy bay không người lái ở khu vực công nghiệp Tatarstan – cách biên giới hơn 1.200 km.

Giờ đây, cơ quan gián điệp Ukraine đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này đang để mắt tới một mục tiêu khác: cây cầu Kerch dài 12 dặm nối Crimea với Nga.

Các quan chức cấp cao của cơ quan tình báo quân sự HUR của Ukraine cho biết họ đang lên kế hoạch cho nỗ lực thứ ba nhằm vào cây cầu, sau hai nỗ lực trước đó nhằm cho nổ tung cây cầu và tuyên bố rằng việc phá hủy cây cầu là “không thể tránh khỏi”.

Đối với Putin, cây cầu là một lời nhắc nhở hữu hình về những gì ông coi là một trong những thành tựu chính trị vĩ đại nhất của mình: việc bán đảo “trở về” Nga năm 2014 bằng cách bí mật sử dụng quân đội và một cuộc trưng cầu dân ý giả tạo.

Đối với Kyiv, cây cầu cũng là biểu tượng xấu xa của sự sáp nhập bất hợp pháp của Điện Kremlin. Việc phá hủy nó sẽ củng cố chiến dịch giải phóng Crimea của Ukraine và nâng cao tinh thần trong và ngoài chiến trường, nơi lực lượng của Kiev đang dần bị đẩy lùi.

Hiện chưa rõ bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine sẽ diễn ra như thế nào, thậm chí có những nghi ngờ về việc liệu HUR có khả năng thực hiện một chiến dịch đặc biệt chống lại một mục tiêu rõ ràng và được phòng thủ tốt như vậy hay không. Nga đã thực hiện các biện pháp sâu rộng để bảo vệ cây cầu, tăng cường hệ thống phòng không và triển khai “sà lan mục tiêu” làm mồi nhử cho các tên lửa dẫn đường đang bay tới.

HUR cho rằng họ có thể sớm vô hiệu hóa cây cầu. “Chúng tôi sẽ thực hiện điều đó vào nửa đầu năm 2024,” một quan chức nói với Guardian, đồng thời nói thêm rằng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo, đã có “hầu hết các phương tiện để thực hiện mục tiêu này”. Ông đang thực hiện kế hoạch được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phê duyệt nhằm “giảm thiểu” sự hiện diện của hải quân Nga ở Biển Đen.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.