Sau tối hậu thư của Nga, Ukraine quyết bảo vệ Mariupol đến cùng

0 367

Theo AFP, Nga tuyên bố là sau các cuộc giao tranh ác liệt,họ đã kiểm soát gần như hoàn toàn thành phố cảng miền nam Mariupol, ngoại trừ các ổ kháng cự. Bộ Quốc Phòng Nga yêu cầu các binh sĩ Ukraina cuối cùng còn đang cố thủ trong khu liên hợp luyện kim Azovstal ngưng giao tranh lúc 6 giờ sáng Chủ Nhật 17/04, theo giờ Matxcơva (3giờ GMT) và sơ tán khỏi vị trí đó trước 13 giờ (10 giờ GMT). Matxcơva tuyên bố cơ hội duy nhất của binh sĩ ở Mariupol để giữ mạng sống là hạ vũ khí, quy hàng.

Tuy nhiên Ukraine tuyên bố sẽ chiến đấu đến giây phút cuối cùng ở Mariupol, sau khi phớt lờ tối hậu thư Nga đưa ra.

“Thành phố ấy vẫn chưa sụp đổ”, Đài ABC dẫn lời Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, vài giờ sau khi kết thúc hạn chót của tối hậu thư do Nga đưa ra đối với các đơn vị cuối cùng của Ukraine đang phòng thủ ở Mariupol.

Bộ tổng tham mưu Ukraina cho biết Nga đã không kích thành phố Mariupol từ vùng Donetsk. Chiếm được thành phố cảng này sẽ là một chiến thắng quan trọng đối với Nga bởi nó sẽ cho phép Matxcơva mở rộng vùng lãnh thổ chiếm được dọc bờ biển Azov bằng cách nối vùng Donbass, một phần do phe thân Nga kiểm soát, với bán đảo Crimée mà Nga đã sáp nhập hồi năm 2014.

“Lực lượng vũ trang của chúng tôi vẫn còn đó, những người lính vẫn ở đó. Họ sẽ chiến đấu đến hơi thở cuối cùng”, Thủ tướng Ukraine Shmyhal tuyên bố sau khi hết hạn chót trên.

Nhà Trắng cũng xác nhận những chuyến hàng viện trợ quân sự bắt đầu đến Ukraine. Mỹ lần đầu tiên sẽ cung cấp các loại vũ khí nặng như trực thăng, lựu pháo, xe thiết giáp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thúc giục người đồng cấp Mỹ Joe Biden đến Kyiv, trong khi nhấn mạnh sẽ không “nhượng lại miền đông” để chấm dứt chiến sự với Nga.

Ảnh: Cờ Ukraine ở giữa tòa nhà bị bom đạn phá hủy của Mariupol/REUTERS

Leave A Reply

Your email address will not be published.