Sau vụ nổ tại cầu Kerch, Nga tấn công trung tâm Kyiv và các thành phố khác

TVN

0 295

Đêm qua và sáng hôm nay, các vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Kyiv của Ukraine và các thành phố Lviv, Ternopil và Dnipro…, sau khi Nga cáo buộc Ukraine đứng sau một vụ nổ mạnh làm hư hỏng một cây cầu quan trọng nối Nga và Crimea.

Đài truyền hình công cộng Ukraine Suspilne dẫn lời các dịch vụ khẩn cấp cho biết đã có người chết và bị thương ở Kyiv nhưng không cho biết thêm chi tiết về thương vong.

“Một số vụ nổ ở quận Shevchenskivskyi – ở trung tâm thủ đô,” thị trưởng Kyiv, Vitali Klitschko, cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Các nhân chứng đã nhìn thấy một miệng hố bom khổng lồ tại một trong những giao lộ của trung tâm thành phố và những chiếc xe gần đó bị phá hủy hoàn toàn, cháy đen và đầy mảnh đạn.

Các vụ nổ cũng được báo cáo ở Lviv, Ternopil và Zhytomyr ở phía tây Ukraine, và ở Dnipro ở miền trung Ukraine .

Cuộc tấn công cuối cùng vào Kyiv là vào tháng Sáu. Nhưng không giống như các cuộc tấn công trước đó chủ yếu tấn công vùng ngoại ô của Kyiv, cuộc tấn công hôm thứ Hai nhắm vào một số địa điểm ở chính trung tâm thành phố.

Nga đã từ bỏ một cuộc tiến công sớm đối với Kyiv khi đối mặt với sự kháng cự quyết liệt của các vũ khí phương Tây. Kể từ đó, Moscow và các lực lượng ủy nhiệm của họ đã tập trung vào phía nam và Donbas, một lãnh thổ phía đông được tạo thành từ Luhansk và nước láng giềng Donetsk, triển khai pháo áp đảo trong một số cuộc giao tranh trên bộ nặng nề nhất ở châu Âu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Các cuộc giao tranh gần đây tập trung vào các khu vực ngay phía bắc Crimea, bao gồm Zaporizhzhia, nơi sáu tên lửa đã được phóng vào đêm thứ Bảy từ các khu vực do Nga chiếm đóng trong khu vực Zaporizhzhia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm Chủ nhật cho biết vụ nổ một ngày trước đó trên cây cầu bắc qua eo biển Kerch, tuyến đường tiếp tế chính cho lực lượng của Moscow ở miền nam Ukraine, là “một hành động khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự cực kỳ quan trọng”.

Ông nói trong một video trên kênh Telegram của Điện Kremlin: “Điều này do các dịch vụ đặc biệt của Ukraine nghĩ ra, thực hiện và đặt hàng.

Ukraine chưa nhận trách nhiệm về vụ nổ nhưng các quan chức cấp cao của Nga đã yêu cầu Điện Kremlin phản ứng nhanh chóng trước cuộc họp của hội đồng an ninh của Putin vào cuối ngày thứ Hai.

Dmitry Medvedev, Phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, nói trước cuộc họp rằng Nga nên tiêu diệt “những kẻ khủng bố” chịu trách nhiệm cho vụ tấn công.

“Nga chỉ có thể đáp trả tội ác này bằng cách trực tiếp tiêu diệt những kẻ khủng bố, như thông lệ ở những nơi khác trên thế giới. Đây là điều mà người dân Nga mong đợi ”, cựu tổng thống và thủ tướng được hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn lời.

Cầu Kerch là huyết mạch quan trọng của cảng Sevastopol, nơi đóng trụ sở của hạm đội Biển Đen của Nga, và là biểu tượng hùng vĩ cho việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Ông Putin đã khai trương tuyến đường bộ và đường sắt dài 19 km (12 dặm) nối Crimea với Nga với sự phô trương vào năm 2018.

Thiệt hại đối với cây cầu xảy ra trong bối cảnh Nga thất bại trên chiến trường và các báo cáo ban đầu từ các quan chức Ukraine về một khu chôn cất hàng loạt được phát hiện ở thị trấn Lyman, miền đông mới được giải phóng gần đây.

Sự tức giận của Putin về vụ tấn công bị nghi ngờ cũng đồng thời với lo ngại ngày càng tăng rằng Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, sau khi Putin liên tục cảnh báo phương Tây rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Nga đều có thể gây ra phản ứng hạt nhân.

Oleksandr Kovalenko, một nhà phân tích quân sự và người đứng đầu trang web Information Resistance, nói với trang web Espreso TV, một đài truyền hình kỹ thuật số nổi tiếng ở Ukraine, rằng Nga có thể sẽ tăng cường các cuộc tấn công vào các mục tiêu dân sự sau vụ nổ trên cầu Crimea.

“Điều này có thể có nghĩa là các cuộc tấn công tên lửa vào các khu vực biên giới – vùng Sumy và Chernihiv. Nó cũng có thể có nghĩa là sử dụng tên lửa và máy bay không người lái Shahed-136 (do Iran sản xuất) để tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Ukraine, ”ông nói.

Leave A Reply

Your email address will not be published.