Tập Cận Bình ký các chỉ thị có thể hoạt động quân sự mà không công bố chiến tranh

TVN

0 464

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký chỉ thị cho phép sử dụng quân đội “phi quân sự”. Theo thông tin từ  Đài Á Châu Tự Do, bằng cách này Bắc Kinh có thể chuẩn bị xâm lược Đài Loan dưới chiêu bài “hoạt động quân sự đặc biệt” mà không cần tuyên chiến.

Trong khi Đài Loan chưa bao giờ chịu sự quản lý của Đảng Cộng sản Trung Quốc  và 23 triệu người dân Đài Loan không muốn từ bỏ chủ quyền hoặc nền dân chủ của mình, Bắc Kinh khẳng định hòn đảo này là một phần của lãnh thổ Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước TQ đưa tin, ông Tập đã ký một sắc lệnh có hiệu lực vào ngày 15/6 mà không có thông tin đầy đủ về lệnh này.

Hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã cho biết: “Chỉ thị này chủ yếu quy định một cách có hệ thống các nguyên tắc cơ bản, tổ chức và chỉ huy, các loại hoạt động, hỗ trợ hoạt động, và công tác chính trị, và việc thực hiện chúng trong quân đội”,

Sắc lệnh này cung cấp cơ sở pháp lý cho hoạt động quân sự mà không công bố chiến tranh,” Tân Hoa xã cho biết- Trong số các mục tiêu đã nêu của tài liệu sáu chương là “duy trì chủ quyền quốc gia … ổn định khu vực và điều chỉnh việc tổ chức và thực hiện các hoạt động quân sự phi chiến tranh,” .

Báo cáo được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi một giải pháp ngoại giao cho mối đe dọa hành động quân sự ở eo biển Đài Loan.

Phát biểu qua đường dẫn video tại diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Zelensky lấy Ukraine là ví dụ, kêu gọi thế giới “luôn ủng hộ mọi hành động ngăn chặn” và kêu gọi các giải pháp ngoại giao để ngăn chặn chiến tranh.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Sáu cũng cảnh báo rằng “Ukraine hôm nay có thể là Đông Á vào ngày mai “

Leave A Reply

Your email address will not be published.