Thế giới ngày đầu năm: Động đất tại Nhật Bản; Nga tổn thất nặng; thông điệp của Thái Anh Văn

TVN

0 103

Theo Hãng tin Reuters, đầu ngày 2-1, cảnh sát và chính quyền địa phương ở Nhật Bản báo cáo các trường hợp thi thể được kéo ra từ đống đổ nát của những tòa nhà bị sập trong trận động đất mạnh ở miền trung nước này.

Có ít nhất 6 người chết. Đài NTV dẫn thông tin tin từ cảnh sát địa phương cho biết một người đàn ông lớn tuổi đã thiệt mạng sau vụ sập tòa nhà ở thị trấn Shika, tỉnh Ishikawa.

Còn Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), có hơn 20 trận động đất mạnh đã tấn công khu vực rộng lớn trên bờ biển miền Trung Nhật Bản vào chiều 1/1. Trong số này, trận động đất lớn nhất xảy ra lúc 16h10 chiều (giờ địa phương), có độ sâu chấn tiêu nông, đạt mức 7 cao nhất trên thang cường độ địa chấn của Nhật Bản tại Bán đảo Noto ở tỉnh Ishikawa. JMA đã chính thức đặt tên cho trận động đất này là Trận động đất ở Bán đảo Noto năm 2024. JMA dự báo trong tuần tới, tại miền Trung nước này có thể xảy ra trận động đất có cường độ cực đại.

Sau trận động đất, Chính phủ Nhật Bản đã thành lập văn phòng ứng phó khẩn cấp tại Văn phòng Thủ tướng ở thủ đô Tokyo. Theo hãng tin Reuters, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đến văn phòng lúc 5h15 chiều giờ địa phương để đánh giá thiệt hại và chỉ đạo phản ứng của chính phủ. Thống đốc tỉnh Ishikawa Hiroshi Hase đã yêu cầu Lực lượng Phòng vệ cử các nhân viên tham gia lực lượng cứu trợ thảm họa.

Về phần mình, JMA đã phát cảnh báo sóng thần đối với một vùng bờ biển phía Tây rộng lớn, bao gồm các tỉnh Ishikawa, Fukui, Niigata, Toyama, Yamagata và một số tỉnh khác sau các trận động đất mạnh, bao gồm cả cảnh báo sóng thần lớn được ban bố cho tỉnh Ishikawa. Đây là lần đầu tiên cảnh báo sóng thần lớn được ban bố kể từ trận động đất năm 2011 ở Đông Bắc Nhật Bản. JMA và Trung tâm Cảnh báo Sóng Thần Thái Bình Dương có trụ sở tại Hawaii (Mỹ) cảnh báo sóng thần nguy hiểm có thể cao tới 5 m trong phạm vi 300 km tính từ tâm chấn dọc theo bờ biển Nhật Bản.

Các binh sĩ Nhật Bản đã được điều động để hỗ trợ hoạt động cứu hộ, trong khi một sân bay địa phương phải đóng cửa sau khi trận động đất gây ra các vết nứt trên đường băng.

Tổng thống Zelensky nói Nga đang chịu tổn thất nặng. Trong cuộc phỏng vấn đăng trên báo The Economist ngày 1-1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng quan điểm Nga “đang giành chiến thắng” trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm qua ở Ukraine chỉ là “cảm giác” và Matxcơva vẫn đang chịu tổn thất nặng nề trên chiến trường.

Theo Hãng tin AFP, ngày 1-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố các lực lượng Nga sẽ tăng cường tấn công vào các mục tiêu quân sự ở Ukraine, sau cuộc tấn công chưa từng có của Ukraine khiến 25 người chết tại thành phố Belgorod của Nga vào cuối tuần qua.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, trong bài phát biểu chào mừng Năm Mới 2024 hôm thứ Hai (1/1), đã nói rằng người dân Đài Loan sẽ quyết định mối quan hệ của nước này với Trung Quốc. Bà Thái cũng khẳng định theo đuổi “chung sống hòa bình” với người hàng xóm khổng lồ bất chấp sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc “tất yếu sẽ được thống nhất” với Đài Loan.

Trong bối cảnh mối đe dọa từ Trung Quốc ngày càng gia tăng trong những năm gần đây, bà Thái trong thông điệp Năm Mới hôm 1/1 cũng nói rằng “Sức mạnh là cốt yếu” và Đài Loan phải có thể tự vệ.

“Chúng ta phải thể hiện quyết tâm vững chắc, bảo vệ tự do và lối sống dân chủ của chúng ta, và củng cố niềm tin toàn cầu rằng Đài Loan không phải là một thành viên có thể bị làm tốt thí, mà là thành viên đóng vai trò quan trọng, và hiệu quả đối với hòa bình và dân chủ”, bà Thái cũng nói thêm.

Leave A Reply

Your email address will not be published.