Tin ngắn về tình hình chiến sự Ukraine

TVN

0 475

Lực lượng Ukraine đã tấn công một cây cầu quan trọng được sử dụng bởi lực lượng chiếm đóng của Nga ở khu vực miền nam Kherson, theo Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine.

Bộ tư lệnh miền Nam cho biết trong một tuyên bố: Các đơn vị pháo binh tên lửa tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, bao gồm cả việc đảm bảo quyền kiểm soát cầu Daryivskiy. Hoạt động của cây cầu này hiện đang tạm dừng.

Cầu Daryivskiy là cây cầu duy nhất do Nga kiểm soát bắc qua sông Inhulets, chia cắt vùng đất do Nga chiếm đóng ở phía tây Dnipro thành hai phần, Reuters đưa tin.

Người dân gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine được cho là đã được cấp các viên i-ốt, trong bối cảnh lo ngại rằng giao tranh xung quanh khu phức hợp có thể gây ra thảm họa. Nó diễn ra sau khi nhà máy này, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, tạm thời bị ngắt kết nối với lưới điện quốc gia của Ukraine sau khi tất cả các đường dây đến nó bị cắt vào hôm thứ Năm.

Volodymyr Zelenskiy cho biết thế giới đã tránh được một “thảm họa phóng xạ” vào thứ Năm khi điện cho nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu bị cắt trong nhiều giờ sau khi đám cháy bùng phát xung quanh nhà máy. Tổng thống Ukraine khen ngợi các kỹ thuật viên Ukraine đã vận hành nhà máy dưới sự giám sát của quân đội Nga.

Đến chiều thứ Sáu, Energoatom, cơ quan hạt nhân nhà nước của Ukraine, cho biết một trong hai lò phản ứng đang hoạt động đã được kết nối lại với lưới điện. Cơ quan cho biết, một lò phản ứng đang xây dựng công suất , cảm ơn sự làm việc của nhà máy vì đã “không mệt mỏi và kiên quyết” giữ “an toàn bức xạ và hạt nhân của Ukraine và toàn bộ châu Âu trên vai họ”.

Theo báo cáo, một nhóm thanh sát viên từ cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã sẵn sàng thực hiện một chuyến thăm khẩn cấp tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng ở đông nam Ukraine . Các nguồn tin đã nói với Wall Street Journal rằng “gần như chắc chắn” rằng một phái bộ từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ đến thăm nhà máy vào đầu tuần tới, mặc dù các chi tiết vẫn đang được hoàn thiện.

Thủ tướng Séc cho biết các bộ trưởng năng lượng của EU sẽ họp khẩn càng sớm càng tốt để thảo luận về cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay sau khi Nga xâm lược Ukraine. Cộng hòa Séc hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Châu Âu.

Phó thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk, đã công bố kế hoạch mở rộng các cuộc sơ tán bắt buộc đối với dân thường sống trên tuyến đầu của cuộc chiến. Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, Vereshchuk cho biết việc sơ tán phụ nữ có con và người già sẽ là ưu tiên từ một số huyện của vùng Kharkiv phía đông và các vùng Zaporizhzhia và Mykolaiv phía nam.

Theo tình báo Anh , tuyên bố của Nga rằng họ đang cố tình làm chậm tốc độ của “chiến dịch quân sự”của mình ở Ukraine là “thông tin sai lệch có chủ ý gần như chắc chắn” . Báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Anh cho biết cuộc tấn công của Nga đã bị đình trệ “vì hiệu suất quân sự kém của Nga và sự kháng cự quyết liệt của Ukraine”.

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, cho biết máy bay chiến đấu SU-24 của nước ông đã được trang bị lại để mang vũ khí hạt nhân. Lukashenko cho biết trước đó ông đã đồng ý động thái này với người đồng cấp Nga, Vladimir Putin, và cảnh báo rằng đất nước của ông sẵn sàng đáp trả “hành động khiêu khích nghiêm trọng” từ phương Tây ngay lập tức.

Theo BBC , Nga đang đốt một lượng lớn khí đốt tự nhiên mà trước đây nước này sẽ xuất khẩu sang Đức trong khi chi phí năng lượng tăng cao ở châu Âu . Theo đài truyền hình trích dẫn phân tích của Rystad Energy, một nhà máy gần biên giới của Nga với Phần Lan đang đốt một lượng khí đốt ước tính trị giá 8,4 triệu bảng Anh mỗi ngày.

Người đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng của Vương quốc Anh, Ofgem, đã đổ lỗi cho Nga vì đã đẩy giá năng lượng lên, dẫn đến giới hạn giá của Vương quốc Anh tăng 80%. Ofgem vào thứ Sáu đã phê duyệt mức tăng £ 1.578 trên giới hạn giá hiện tại là £ 1.971 đối với biểu giá nhiên liệu kép trung bình.

Đại sứ Đức tại Vương quốc Anh thừa nhận rằng có nguy cơ sự ủng hộ của công chúng đối với Ukraine có thể suy yếu trong mùa đông này khi cuộc khủng hoảng năng lượng gia tăng. Ông Miguel Berger nói , Vladimir Putin đang “sử dụng khí đốt như một vũ khí” ở Anh và toàn bộ châu Âu . “Anh ấy muốn kiểm tra quyết tâm của chúng tôi”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.