Tóm tắt Chiến sự tại Ukraine trong ngày

TVN

0 436

Theo các quan chức phương Tây, Nga đã “hoàn toàn” mất thế chủ động” trong trận chiến giành Donbas ở Ukraine . Một quan chức nói rằng Moscow sẽ không chiếm lĩnh trung tâm công nghiệp phía đông trong tương lai, nhưng “họ không chỉ từ bỏ và về nhà”.

Hải quân Ukraine hôm thứ Tư xác nhận rằng công việc đã bắt đầu tại ba cảng trên Biển Đen của Ukraine nhằm chuẩn bị cho việc xuất khẩu ngũ cốc trở lại. Hải quân Ukraine cho biết trên Facebook: “Liên quan đến việc ký kết thỏa thuận về việc mở cửa các cảng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, công việc đã được tiếp tục tại các cảng Odesa, Chornomorsk và Pivdeny.

Thủ tướng Ba Lan cho biết hôm thứ Tư, sau khi Moscow tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào cảng Biển Đen. “Một ngày sau khi ký kết [thỏa thuận], các lực lượng vũ trang Nga … đã tấn công Odesa”, Mateusz Morawiecki nói trong một cuộc họp báo.

Quốc hội Ukraine đã thông qua việc bổ nhiệm nhà lập pháp Andriy Kostin làm tổng công tố viên của đất nước vào thứ Tư, văn phòng tổng công tố cho biết. Khoảng 299 đại biểu trong quốc hội 450 ghế đã tán thành việc bổ nhiệm Kostin.

Một cây cầu quan trọng do Nga nắm giữ vào thành phố Kherson phía nam bị chiếm đóng đã bị tấn công bởi hàng loạt hỏa lực tên lửa của lực lượng Ukraine, dường như quân đội đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm cô lập thành phố. Các tài khoản video và nhân chứng cho thấy có tới 18 vụ nổ trên cầu Antonivskiy bắc qua sông Dnepr, một trong những tuyến đường tiếp tế chính của Nga vào Kherson. Hệ thống phòng không chống tên lửa của Nga dường như không thể ngăn chặn các cuộc tấn công. Cũng có báo cáo rằng một cây cầu đường sắt đã bị nhắm mục tiêu.

Đức đã cáo buộc Moscow tham gia vào “cuộc chơi quyền lực” đối với xuất khẩu năng lượng, khi Gazprom do nhà nước Nga điều hành tiếp tục thắt chặt nguồn cung cấp khí đốt vào châu Âu . Như đã thông báo trước đó hai ngày, gã khổng lồ năng lượng hôm thứ Tư đã giảm lưu lượng khí đốt qua Nord Stream 1 xuống còn 33m mét khối một ngày – khoảng 20% ​​tổng công suất của đường ống và một nửa số lượng mà nó đã cung cấp kể từ khi nối lại dịch vụ vào tuần trước sau 10 ngày. của công việc bảo trì.

Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Nga, đã có mặt tại Uganda hôm thứ Ba để hội đàm song phương với Tổng thống Yoweri Museveni, trong chặng dừng thứ ba của chuyến công du châu Phi kết thúc tại Ethiopia hôm nay. Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang gây ra những hậu quả tàn khốc về nguồn cung cấp lương thực trên khắp châu Phi. Chiến tranh đã gây ra tình trạng thiếu lương thực ở Đông Phi, nơi vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu và gián đoạn nguồn cung cấp lương thực do Covid-19.

Một người đã thiệt mạng và 4 người bị thương trong một cuộc tấn công của Nga vào một khách sạn ở Bakhmut thuộc vùng Donetsk , theo các cơ quan dịch vụ khẩn cấp địa phương và thống đốc khu vực.

Một nhóm lưỡng đảng gồm ba thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã thúc giục Facebook, Twitter và Telegram làm tốt hơn nữa trong việc ngăn chặn các nỗ lực của Nga nhằm lan truyền thông tin sai lệch bằng tiếng Tây Ban Nha về cuộc xâm lược Ukraine . Thượng nghị sĩ Bob Menendez, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đã gửi các bức thư, đề ngày thứ Tư, cùng với Thượng nghị sĩ Tim Kaine, cũng là một đảng viên Dân chủ và Bill Cassidy, một đảng viên Cộng hòa.

Một kiến ​​nghị để trao quyền công dân Ukraine cho thủ tướng sắp mãn nhiệm của Anh, Boris Johnson và khiến ông trở thành thủ tướng của đất nước đã thu hút được hơn 2.500 chữ ký /giờ sau khi được đưa lên trang web kiến ​​nghị chính thức của Ukraine hôm thứ Ba.

Liên minh châu Âu đã hiểu vấn đề vận chuyển hàng hóa đến khu vực Kaliningrad của nước này là “cần thiết” như thế nào, theo Moscow. Reuters đưa tin, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết những diễn biến xung quanh khu vực này là “tích cực”, sau một thỏa thuận với EU để bỏ chặn quá cảnh đến Kaliningrad.

Leave A Reply

Your email address will not be published.