Tóm tắt tình hình liên quan chiến cuộc Ukraine

TVN

0 313

Theo nhóm giám sát độc lập OVD-Info, hơn 2.000 người đã bị bắt giữ trên khắp nước Nga vì phản đối việc Tổng thống Vladimir Putin điều động quân sự một phần, bao gồm 798 người bị giam giữ tại 33 thị trấn vào thứ Bảy.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm Chủ nhật đã chế nhạo lệnh điều động một phần của Moscow, họ đăng trên Twitter một tập hợp các video trên mạng xã hội về cảnh sát Nga đánh đập và bắt giữ những người đàn ông phản đối lệnh triệu tập. Sự chế giễu được đưa ra khi hai nhà lập pháp hàng đầu của Nga bày tỏ lo ngại về động thái này, ra lệnh cho các quan chức khu vực giải quyết những “thái quá” đã gây ra sự tức giận của công chúng, gây ra các cuộc biểu tình và thúc giục những người đàn ông trong độ tuổi quân đội vượt biên.

Reuters báo cáo rằng sự thất vọng thậm chí còn lan sang các phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Kremlin, với một biên tập viên của kênh tin tức RT do nhà nước điều hành nói rằng các vấn đề như giấy gọi điện được gửi đến sai người đã “khiến mọi người phẫn nộ”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã nhận được tên lửa phòng không NASAMS (Hệ thống tên lửa đất đối không nâng cao) từ Mỹ trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. Zelenskiy cảm ơn Joe Biden và xác nhận rằng họ hiện có hệ thống ở Ukraine. Mười ngày trước, Lầu Năm Góc cho biết hai hệ thống sẽ được chuyển giao. Tuy nhiên, Zelenskiy nói rằng ông cần nhiều hơn nữa để bảo vệ công dân Ukraine.

Đại sứ Ukraine tại Vương quốc Anh đã đưa ra lời kêu gọi tiếp tục “hào phóng” và “kiên nhẫn” từ những người cung cấp nhà cho người tị nạn ở Anh. Vadym Prystaiko cho biết Ukraine cần sự giúp đỡ “nhiều hơn nữa” từ Anh khi nước này chiến đấu chống lại sự xâm lược của Moscow, với việc huy động một phần quân dự bị của Nga là “một điều gì đó ghê gớm”.

Thủ tướng Anh Liz Truss đã nói rằng các đồng minh của họ là Pháp và Mỹ nên tiếp tục hỗ trợ Ukraine khi đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng của Vladimir Putin và lệnh điều động của ông. Truss nói rằng Putin đang leo thang chiến tranh vì ông ấy đã không thắng và đã mắc sai lầm.

Các cuộc biểu tình phản đối lệnh điều động tuyển mộ thêm người cho quân đội Nga dường như đang tiếp tục diễn ra ở nước cộng hòa Dagestan thuộc Nga, với các video cho thấy sự bất đồng giữa cảnh sát và công chúng. Đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy cảnh sát bắt giữ những người biểu tình.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ hành động “dứt khoát” nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, ông tái khẳng định phản ứng trước đây của TT Joe Biden đối với những lo ngại rằng các mối đe dọa của Vladimir Putin đang gia tăng nguy cơ và đang được hiện thực hóa. “Chúng tôi đã trao đổi trực tiếp, riêng tư và ở cấp rất cao với Điện Kremlin rằng bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào sẽ gặp phải hậu quả thảm khốc đối với Nga , rằng Mỹ và các đồng minh của chúng tôi sẽ phản ứng một cách dứt khoát, và chúng tôi đã nói rõ ràng và cụ thể về điều đó. sẽ kéo theo, ”Sullivan nói với CBS.

Theo các phương tiện truyền thông Nga, một đạo luật mới do Putin ký quy định quân đội Nga từ chối chiến đấu, đào ngũ, không tuân theo hoặc đầu hàng kẻ thù có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm. Luật này đã được quốc hội thông qua trong tuần.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga, Dmitry Bulgakov, đã bị cách chức. Ông là người phụ trách hậu cần quân sự kể từ đầu cuộc xâm lược Ukraine , nay được thay thế bởi Đại tá Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia, người giám sát cuộc bao vây Mariupol của Nga.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.