Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cảnh báo Nga rằng việc sáp nhập các khu vực của Ukraine

TVN

0 270

Điện Kremlin cho biết, Vladimir Putin sẽ ký quyết định hôm nay, thứ Sáu để sáp nhập các vùng lãnh thổ ở Ukraine bị chiếm đóng. Tổng thống Nga dự kiến ​​sẽ ký thành luật việc sáp nhập các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine , nơi Nga đã tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý giả vào tuần trước để yêu cầu ủy quyền cho các yêu sách lãnh thổ, trong một leo thang lớn của Nga chiến tranh đã kéo dài bảy tháng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, António Guterres, đã cảnh báo Nga rằng việc sáp nhập các khu vực của Ukraine sẽ đánh dấu một “sự leo thang nguy hiểm” có thể gây nguy hiểm cho triển vọng hòa bình trong khu vực.

Phát biểu với báo giới, Guterres nói: Mọi quyết định tiến hành sáp nhập các vùng Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine sẽ không có giá trị pháp lý và đáng bị lên án.

Ông Guterres nói thêm, nếu Nga tiến hành kế hoạch sáp nhập 4 khu vực của Ukraine, thì điều này sẽ “kéo dài những tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ở các nước đang phát triển và cản trở khả năng cung cấp viện trợ cứu người trên khắp Ukraine và hơn thế nữa”.

Có những dấu hiệu cho thấy Nga có thể hạn chế việc di chuyển của người Ukraine sống trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng sau khi nước này tuyên bố sáp nhập. Người Ukraine đã được thông báo rằng từ thứ Bảy họ sẽ phải xin giấy thông hành từ chính quyền chiếm đóng. Điều này diễn ra khi Thống đốc vùng Luhansk lưu vong, Serhiy Haidai, cho biết Nga đã ngăn cản khoảng 1.000 người Ukraine vượt biên sang Latvia.

Phần Lan đang đóng cửa biên giới với khách du lịch Nga sau khi lệnh điều động một phần của Tổng thống Vladimir Putin khiến một lượng lớn người dân phải rời bỏ đất nước. Từ nửa đêm theo giờ Phần Lan (9 giờ tối GMT), khách du lịch Nga có thị thực Schengen EU sẽ bị từ chối trừ khi họ có ràng buộc gia đình hoặc lý do thuyết phục để đi du lịch.

Hơn một nửa số người Nga cảm thấy sợ hãi hoặc lo lắng sau tuyên bố điều động của Tổng thống Vladimir Putin, theo một cuộc thăm dò mới. Cuộc thăm dò của Trung tâm Levada độc lập cho thấy 47% số người được hỏi cho biết họ cảm thấy lo lắng, sợ hãi hoặc khiếp sợ sau khi nghe tin hàng trăm nghìn binh sĩ sẽ được nhập ngũ để chiến đấu ở Ukraine.

Các lực lượng Nga có thể phải đối mặt với “thất bại sắp xảy ra” tại thành phố quan trọng ở phía đông bắc Lyman khi binh sĩ Ukraine tiếp tục phản công ở phía đông đất nước, theo một chuyên gia của Mỹ. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, trích dẫn các báo cáo của Nga, cho biết thất bại sẽ cho phép quân đội Ukraine “đe dọa các vị trí của Nga dọc theo khu vực phía tây Luhansk”. Alexander Petrikin, người đứng đầu chính quyền thành phố thân Nga, thừa nhận tình hình ngày càng “khó khăn” đối với các lực lượng Nga đang cố gắng nắm giữ lãnh thổ này.

Các lực lượng Ukraine đã bảo vệ toàn bộ Kupiansk và đánh đuổi quân đội Nga khỏi các vị trí còn lại của họ trên bờ đông của con sông chia cắt thành phố phía đông bắc Ukraine. Phần lớn Kupiansk, một giao lộ đường sắt chiến lược, đã được tái chiếm vào đầu tháng này như một phần của cuộc phản công lớn của quân đội Ukraine ở phía đông bắc đất nước. AFP báo cáo rằng những binh lính Nga đang cố thủ ở bờ đông sông Oskil đã bị đánh đuổi.

Leave A Reply

Your email address will not be published.