Rò rỉ khí thứ tư trên các đường ống Nord Stream, Châu Âu nghi Nga, Nga đổ lỗi do Mỹ

TVN

0 314

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Thụy Điển vào đầu tuần này đã phát hiện ra sự cố rò rỉ khí thứ tư trên các đường ống Nord Stream bị hư hỏng, một phát ngôn viên nói với tờ báo Svenska Dagbladet.

Người phát ngôn Jenny Larsson nói với tờ báo “Hai trong số bốn khu này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển.

Hai lỗ hổng khác nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch, theo báo cáo do Reuters công bố.

Liên minh châu Âu nghi ngờ có hành vi phá hoại đằng sau vụ rò rỉ khí đốt trên các đường ống dẫn dưới biển của Nga tới châu Âu và đã hứa sẽ có một phản ứng “mạnh mẽ” đối với bất kỳ sự cố ý làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng nào của nước này.

Ed Davey , cựu bộ trưởng năng lượng ở Anh và hiện là lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do, đảng chính trị lớn thứ tư trong quốc hội Anh, cho biết ông tin rằng có khả năng đường ống Nord Stream sẽ không bao giờ mở lại. Ông nói với khán giả của Sky News trong một cuộc phỏng vấn rằng rò rỉ trong các đường ống dẫn là “khả năng khủng bố của Nga”.

Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch, Jeppe Kofod, đã nói rằng các vụ nổ “có chủ đích” đã gây ra rò rỉ đường ống Nord Stream và đây là một vụ tấn công “chưa từng có tiền lệ”.

Trong khi đó Nga Theo hãng tin RIA Novosti, sáng nay, Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn nói rằng “sự cố trên Nord Stream xảy ra trong một khu vực do tình báo Mỹ kiểm soát”.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã đưa ra một tuyên bố trên Telegram nhắc đến “những lời hứa của Tổng thống Biden là ‘chấm dứt’ dự án Nord Stream 2” và nói:

Chúng tôi ghi nhận nỗ lực của một số nhà lập pháp Hoa Kỳ nhằm đổ lỗi cho Nga về các vụ việc này. Nhưng nếu đúng như vậy, chắc hẳn họ cũng đã thấy các hoạt động của tàu chiến Mỹ tại chính địa điểm xảy ra sự cố cơ sở hạ tầng của Nga chỉ một ngày trước đó. Hoặc nhận thấy máy bay không người lái và máy bay trực thăng bay qua đó. Hoặc quan sát các cuộc tập trận của hải quân Mỹ với chất nổ dưới nước đã được tiến hành trong cùng một khu vực cách đây một thời gian.

Điều mà chúng tôi thấy rõ là những người đang suy ngẫm về vụ việc dường như quên đặt câu hỏi chính: ai được lợi từ vụ vỡ đường ống? Về phần mình, chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết của một cuộc kiểm tra toàn diện và khách quan về hoàn cảnh của các cuộc tấn công chưa từng có vào các đường ống của Nga.

Các nguồn tin Nga đã liên tục nhắc đến lời nói của Joe Biden và chính quyền của ông hồi đầu năm khi Mỹ và Đức đe dọa rằng Nord Stream 2 sẽ không được mở nếu Nga xâm lược Ukraine .

Leave A Reply

Your email address will not be published.