Trực thăng quân đội Myanmar bắn vào trường học, 13 người chết

TVN

0 488

Truyền thông và người dân Myanmar cho biết ít nhất 13 người trong đó có 7 trẻ em đã thiệt mạng khi trực thăng quân đội bắn vào một trường học ở nước này, theo Reuters.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập chi tiết về vụ bạo lực diễn ra vào ngày 16/9 tại làng Let Yet Kone ở khu vực miền trung Sagaing.

Theo tường thuật của đài Á Châu Tự Do, (RFA), trang tin Mizzima và Irrawaddy, trực thăng quân đội đã nổ súng vào ngôi trường nằm trong một tu viện Phật giáo trong làng.

Một số người thiệt mạng ngay tại chỗ do vụ xả súng này, trong khi những người khác chết sau khi quân đội tiến vào làng, bản tin cho biết.

Hai người dân không nêu tên vì lý do an ninh cho biết qua điện thoại rằng các thi thể sau đó đã được quân đội vận chuyển đến một thị trấn cách đó 11 km và đã chôn cất.

Một người dân khác cho biết khoảng 2.000 người đã rời bỏ nhà cửa.

Hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những gì dường như đã có những thiệt hại, bao gồm các lỗ đạn và vết máu tại một tòa nhà của ngôi trường.

Trong một tuyên bố, quân đội Myanmar cho biết Nhóm quân Độc lập Kachin (KIA), một nhóm nổi dậy, và Lực lượng Phòng vệ Nhân dân (PDF), một tổ chức bao trùm của du kích vũ trang mà chính quyền gọi là “khủng bố”, đã ẩn náu trong tu viện này và sử dụng ngôi làng để vận chuyển vũ khí trên địa bàn.

Tuyên bố cho biết thêm rằng lực lượng an ninh được điều đến bằng máy bay trực thăng đã tiến hành “một cuộc kiểm tra bất ngờ” và đã bị lực lượng PDF và KIA tấn công từ bên trong các ngôi nhà và tu viện này.

Tuyên bố cho biết lực lượng an ninh đã phản ứng và một số dân làng đã thiệt mạng trong cuộc đụng độ và những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện công để điều trị. Tuyên bố cáo buộc các nhóm vũ trang sử dụng dân làng làm lá chắn và nói rằng vũ khí bao gồm 16 quả bom tự chế sau đó đã bị thu giữ.

Trong một tuyên bố sau vụ bạo lực hôm 16/9, chính phủ ủng hộ dân chủ của Myanmar nhưng đã bị quân đội lật đổ, được gọi là Chính phủ Thống nhất Quốc gia (NUG), cáo buộc chính quyền quân quản về “các cuộc tấn công có chủ đích” vào các trường học.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.