Tổng thống Zelenskiy phát biểu qua video tại Liên Hiệp Quốc, Nga- Ukraine trao đổi tù binh

TVN

0 460

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vừa phát biểu bằng video trước đại hội đồng LHQ ở New York. Ông nói:

“Ukraine muốn hòa bình. Châu Âu muốn hòa bình. Thế giới muốn hòa bình. Và chúng ta đã thấy ai là người duy nhất muốn chiến tranh. Chỉ có một thực thể trong số tất cả các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc sẽ nói ông ta muốn cắt ngang bài phát biểu của tôi và rằng ông ta hạnh phúc với cuộc chiến này, với cuộc chiến của mình”…

Vào cuối bài phát biểu của mình tại Liên Hợp Quốc hôm thứ Tư, Zelenskiy đã dành thời gian để lưu ý, điểm danh 7 quốc gia đã bỏ phiếu chống lại việc cho phép ông phát biểu qua video gồm: Belarus, Cuba, Eritrea, Triều Tiên, Nicaragua, Nga và Xy-ri và 101 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ.

Trong bài phát biểu được chiếu trước Đại hội đồng LHQ, ông Zelensky cho biết Kiev có kế hoạch 5 điểm để thiết lập một nền hòa bình lâu bền, nhưng bác bỏ bất kỳ đề xuất nào về việc quốc gia của ông nên áp dụng chính sách trung lập.

Ông Zelensky cũng loại trừ mọi phương án lập lại hòa bình ngoài kế hoạch do Ukraine đề xuất.

“Đây là điều đầu tiên trong công thức hòa bình của chúng tôi. Một điều kiện toàn diện. Sự trừng phạt”, ông Zelensky nói. Tổng thống Ukraine cho rằng Nga “phải chịu hình phạt” vì đã “vi phạm biên giới và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

“Hình phạt đó phải được duy trì cho đến khi biên giới được quốc tế công nhận được khôi phục”, ông Zelensky nhấn mạnh, đồng thời phản bác các ý kiến kêu gọi quốc gia của ông áp dụng chính sách trung lập trong giai đoạn hiện nay.

Về phía Mỹ, Tổng thống Joe Biden cáo buộc Nga vi phạm các nguyên tắc cốt lõi của Hiến chương Liên Hiệp Quốc bằng cách tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine, theo Reuters. Ông Biden khẳng định không ai đe dọa Nga, mặc dù Moscow đưa ra tuyên bố ngược lại, và chỉ có Nga tìm kiếm xung đột. Ông cam kết Mỹ sẽ đoàn kết với Ukraine.

Trước đó, một cuộc trao đổi tù nhân lớn đã được hai bên đồng ý. Đặc biệt Viktor Medvedchuk, người Ukraine thân cận nhất của Vladimir Putin , bị bắt hồi tháng 4, đã được đổi lấy chỉ huy lực lượng bảo vệ Azovstal, cố vấn tổng thống Ukraine Andriy Yermak xác nhận điều này.

Điện Kremlin ban đầu từ chối đề nghị trả tự do cho Medvedchuk để đổi lấy các tù nhân chiến tranh Ukraine vào tháng Tư.

Theo AFP, Ukraine nhận được 215 tù nhân chiến tranh, và Nga nhận 55 tù nhân.

Các tù nhân được thả sẽ ở lại Thổ Nhĩ Kỳ “trong tình trạng an ninh hoàn toàn và trong điều kiện thoải mái”, Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng ngày của mình. Trong số đó có 5 người Anh và 2 người Mỹ.

Đây là cuộc trao đổi tù nhân lớn nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai.

Leave A Reply

Your email address will not be published.