Trực tiếp Chiến tranh Nga-Ukraine: Biden nói Mỹ sẽ không cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

TVN

0 135

Hoa Kỳ sẽ không cung cấp máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine đã yêu cầu trong cuộc chiến chống lại Nga, Tổng thống Joe Biden cho biết hôm thứ Hai.

Ukraine đã lên kế hoạch thúc đẩy cung cấp các máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư của phương Tây như F-16 sau khi đảm bảo cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực vào tuần trước, một cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết hôm thứ Sáu. Một phát ngôn viên của lực lượng không quân Ukraine cho biết các phi công của họ sẽ mất khoảng nửa năm để huấn luyện trên các máy bay chiến đấu như vậy.

Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có cung cấp máy bay phản lực hay không, Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, “Không.”

Cuộc trao đổi ngắn diễn ra ngay sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Nga đã bắt đầu trả thù mạnh mẽ việc Ukraine chống lại cuộc xâm lược bằng các cuộc tấn công không ngừng ở phía đông.

Zelenskiy đã cảnh báo trong nhiều tuần rằng Moscow có ý định tăng cường tấn công Ukraine sau khoảng hai tháng bế tắc ảo dọc theo chiến tuyến trải dài qua phía nam và phía đông.

Ukraine đã giành được một thắng lợi lớn vào tuần trước khi Đức và Hoa Kỳ công bố kế hoạch cung cấp xe tăng hạng nặng, chấm dứt nhiều tuần bế tắc ngoại giao về vấn đề này.

Yuriy Sak, người cố vấn cho Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov, nói với Reuters hôm thứ Sáu: “Rào cản lớn tiếp theo bây giờ sẽ là các máy bay chiến đấu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine dự kiến ​​có mặt tại Paris vào thứ Ba để gặp Tổng thống Emmanuel Macron trong bối cảnh các đồng minh của Kiev đang tranh luận về việc có nên cung cấp máy bay chiến đấu cho cuộc chiến chống lại Nga hay không, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden loại trừ việc cung cấp F-16.

Trong bài phát biểu trên truyền hình Pháp trước khi Biden phát biểu tại Washington, Macron nhấn mạnh bất kỳ động thái nào như vậy sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm nhu cầu tránh leo thang và đảm bảo rằng máy bay sẽ không “chạm vào đất Nga”. Ông cho biết Reznikov cũng sẽ gặp người đồng cấp Pháp Sebastien Lecornu tại Paris vào thứ Ba.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố bắt đầu mở đợt tiến công thành phố Ugledar ở tỉnh Donetsk, trong khi quân đội Ukraine khẳng định vẫn đứng vững.

“Các đơn vị thuộc cánh quân phía đông tiếp tục đà tiến, chiếm nhiều vị trí thuận lợi và gây thiệt hại với lữ đoàn xe tăng số 1 Ukraine gần thành phố Ugledar”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 30/1 cho hay.

Denis Pushilin, người đứng đầu chính quyền tỉnh Donetsk do Nga bổ nhiệm, cũng thông báo các đơn vị Nga đã vào vị trí tiến công ở khu vực phía đông Ugledar cùng các vùng lân cận, bắt đầu chiến dịch tấn công thành phố này.

Theo Pushilin, trận chiến ở Ugledar sẽ gặp nhiều khó khăn, do lực lượng Ukraine đã có nhiều thời gian xây dựng phòng tuyến, trong khi thành phố cũng có “số lượng lớn các cơ sở công nghiệp và tòa nhà cao tầng” thuận lợi cho hoạt động phòng thủ.

Trong khi đó, Yevgen Yerin, phát ngôn viên lực lượng quân đội Ukraine phụ trách khu vực này nói rằng đợt tấn công đầu tiên của Nga vào UIgledar không thành công. “Kẻ thù đã bị tấn công bằng súng và pháo binh, buộc phải rút lui”, Yerin nói. “Chúng tôi vẫn giữ vững vị trí chiến đấu”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.