Nhà Trắng công bố gói viện trợ quân sự mới 300 triệu USD cho Ukraine

0 236

Mỹ  đã công bố gói vũ khí mới trị giá 300 triệu đô la cho Ukraine , bao gồm các hệ thống phòng không và hàng chục triệu viên đạn – nhưng cảnh báo Kyiv rằng vũ khí của Mỹ không nên được sử dụng để tấn công bên trong nước Nga.

“Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với người Ukraine – chắc chắn là chúng tôi đã nói rõ với công chúng – rằng chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga . Chúng tôi không cho phép và không khuyến khích các cuộc tấn công bên trong nước Nga”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết.

Bộ Quốc phòng cho biết các chuyến hàng mới nhất sẽ nâng tổng giá trị hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine lên 37,6 tỷ USD kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

“Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và đối tác của mình để cung cấp cho Ukraine khả năng đáp ứng nhu cầu chiến trường trước mắt và các yêu cầu hỗ trợ an ninh dài hạn”, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

Mỹ đã và đang dẫn đầu một nỗ lực chưa từng có của NATO và các nước đồng minh khác nhằm cung cấp vũ khí và các viện trợ khác cho Ukraine.

Các chuyến hàng vũ khí mới nhất diễn ra trong bối cảnh Ukraine chuẩn bị phản công nhằm đẩy lùi các lực lượng Nga khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở phía đông và phía nam của đất nước.

Kirby cũng cho biết Hoa Kỳ đã đặt ra các quy tắc cơ bản đối với Ukraine.

“Chúng tôi không nói cho họ biết phải tấn công ở đâu. Chúng tôi không nói cho họ biết nơi nào không được tấn công,” ông nói. “Cuối cùng, Tổng thống [Volodymyr] Zelenskiy và các chỉ huy quân sự của ông quyết định những gì họ sẽ làm.”

Tuy nhiên, “chúng tôi chắc chắn không muốn thấy các cuộc tấn công đang được tuyên truyền, đang được tiến hành bên trong nước Nga, sử dụng thiết bị do Mỹ cung cấp”.

Kirby nói rằng bất chấp căng thẳng gia tăng về vấn đề này, Nhà Trắng vẫn tin tưởng rằng Ukraine sẽ giữ lời hứa không sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo – do các nước châu Âu cung cấp – tấn công các mục tiêu bên ngoài biên giới Ukraine.

Kirby nói: “Chúng tôi đã nhận được sự đảm bảo đó ở nhiều cấp độ khác nhau.

Kirby nói rằng mặc dù Washington hết lòng ủng hộ nỗ lực của Ukraine nhằm đánh bại cuộc xâm lược của Nga, nhưng họ muốn tránh các tình huống “bị phương Tây, NATO và Hoa Kỳ hút vào” và để “tránh Thế chiến III”.

Lầu Năm Góc cho biết gói 300 triệu USD bao gồm đạn dược cho hệ thống phòng không Patriot, tên lửa phòng không Aim-7, hệ thống phòng không Avenger và tên lửa phòng không Stinger.

Ngoài ra, một phần của gói này là đạn dược cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (Himars), đạn pháo 155mm và 105mm, đạn xe tăng 105mm và tên lửa máy bay Zuni.

Lầu Năm Góc cho biết Mỹ cũng đang gửi hơn 30 triệu viên đạn vũ khí hạng nhỏ tới Ukraine.

John Kirby cho biết chính quyền Mỹ không biết ai chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở Moscow trong tuần này.

Theo ông Kirby, Washington không có “thông tin cụ thể” về bên chịu trách nhiệm, đồng thời thông báo Mỹ không có kế hoạch điều tra.

Leave A Reply

Your email address will not be published.