Trung Quốc: Tần Cương bị sa thải bí ẩn, Vương Nghị trở lại nắm bộ ngoại giao

TVN

0 1,030

Hôm 25-7, truyền thông Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng Tần Cương đã thôi chức sau sắc lệnh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tân Hoa xã cũng cho biết ông Vương Nghị sẽ thay ông Tần làm ngoại trưởng. Ông Vương cũng từng là ngoại trưởng Trung Quốc, hiện là chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng nghĩa ông là một trong những nhà ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc.

“Cơ quan lập pháp hàng đầu Trung Quốc đã bỏ phiếu bổ nhiệm ông Vương Nghị làm ngoại trưởng tại phiên họp ngày 25-7. Ông Tần Cương bị loại khỏi vị trí ngoại trưởng”, Tân Hoa xã thông tin.

Theo AFP, bản tin trên không nêu lý do ông Tần bị loại. Tuy nhiên được biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký sắc lệnh ban hành quyết định này.

BBC News Tiếng Trung đăng lại tin của chính phủ Trung Quốc dùng từ ‘miễn chức’ (sa thải) trong thông cáo về ông Tần Cương nhưng không nêu thêm lý do.

Ông Tần, 57 tuổi, tiếp nhận vị trí bộ trưởng ngoại giao từ ông Vương Nghị từ tháng 12 năm ngoái.

Reuters cho biết lần cuối ông Tần xuất hiện trước công chúng là ngày 25-6, thời điểm ông gặp gỡ các quan chức Sri Lanka, Nga và Việt Nam tại Bắc Kinh.

Khi được hỏi về ông Tần đang ở đâu vào hôm thứ Hai 17/06, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói bà không có thông tin gì.

Xét về tính chất của hệ thống chính trị Trung Quốc, phần lớn mang tính bí ẩn, sự biến mất đột ngột của các quan chức cấp cao có thể là một dấu hiệu bất thường.

Câu trả lời trống rỗng của bà Mao Ninh đã dẫn đến những đồn đoán tăng vọt về sự vắng mặt của ông Tần và dẫn đến những sự ngờ vực sâu sắc hơn.

“Bà ta không biết cách trả lời à?” một người dùng trên mạng xã hội bình luận dưới video về phần trả lời của bà Mao Ninh trên Weibo, một nền tảng mạng xã hội như Twitter của Trung Quốc.

“Câu trả lời này khá gây quan ngại,” nội dung từ một bình luận khác.

Khi không thấy ông Cương làm nhiệm vụ cách đây chừng một tháng, sau đó lại không có mặt tại một cuộc gặp thượng đỉnh ở Indonesia, giới chức đưa ra một lời giải thích ngắn gọn là ông có vấn đề về sức khỏe.

Nhưng việc Bộ ngoại giao Trung Quốc không đưa ra chi tiết nào khiến các đồn đoán càng mạnh thêm, dẫn đến có cả suy đoán là ông đang bị trừng phạt vì lý do chính trị hoặc vì ngoại tình.

Trên các trang mạng xã hội đưa hình ảnh ông và một phụ nữ trẻ đẹp, có khi có cả một đứa bé sơ sinh mà bối cảnh là nước Mỹ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.