Trung Quốc tập trận giả định tấn công Đài Loan, uy hiếp Okinawa của Nhật Bản

TVN

0 143

Ngày 25-12, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết hai tàu của Chính phủ Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông trong ngày 22-12. Cả hai đều rời đi vào sáng 25-12.

Tuy nhiên mục đích cuộc tập trận lần này là để răn đe Đài Loan, giả định mô hình tấn công hòn đảo này.

Theo Hãng tin Reuters, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tổ chức các cuộc tập trận xung quanh Đài Loan ngày 25-12, chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký luật tăng cường hỗ trợ an ninh cho hòn đảo này.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành “các cuộc tuần tra sẵn sàng tham chiến chung và diễn tập tấn công hỏa lực chung” xung quanh Đài Loan.

“Đây là phản ứng kiên quyết đối với sự thông đồng và khiêu khích đang leo thang từ Mỹ và Đài Loan”, phía Bắc Kinh nói thêm mà không đưa ra chi tiết cụ thể.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông Bộ Trung Quốc cũng khẳng định “sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ”.

Trong thông báo lúc 9h sáng 25-12 theo giờ Đài Loan, Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã thông báo về các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần đảo trong 24 giờ trước đó.

Trước đó cùng ngày, báo Yomiuri Shimbun đưa tin một nhóm tàu sân bay Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Tây Thái Bình Dương, mô phỏng các cuộc tấn công vào Đài Loan và quận Okinawa của Nhật Bản kể từ ngày 16-12.

Các nguồn tin của Yomiuri Shimbun cho biết nhóm tấn công do tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc dẫn đầu đang hoạt động cách đảo Kitadaitou của Nhật Bản vài trăm cây số về phía tây nam. Các tàu Trung Quốc đã đi vào vùng biển Tây Thái Bình Dương qua eo biển Miyako vào ngày 15-12 và bắt đầu tập trận vào ngày hôm sau.

Dẫn nguồn tin phía Trung Quốc, trang American Military News cho biết cuộc tập trận bao gồm các đợt phóng tên lửa mô phỏng từ tàu khu trục tên lửa Type 055, nhắm vào chuỗi đảo Ryukyu và các mục tiêu quân sự ở Okinawa.

Nguồn tin trên cho hay hải quân Trung Quốc đã sử dụng “máy bay ném bom chiến lược để mô phỏng một cuộc tấn công gọng kìm vào Đài Loan từ phía đông và phía tây”. Các cuộc tập trận ở Tây Thái Bình Dương dự kiến kết thúc vào ngày 26-12.

Cũng theo American Military News, nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh đã tiến hành các cuộc tập trận song song với cuộc tập trận hải quân chung giữa Trung Quốc và Nga diễn ra ngoài khơi bờ biển Chu San, Chiết Giang. Nguồn tin cho biết cuộc tập trận chung Nga – Trung bắt đầu từ ngày 21-12 và dự kiến kết thúc vào ngày 27-12.

Leave A Reply

Your email address will not be published.