Trung Quốc giận dữ cáo buộc Mỹ – Đài Loan ‘thông đồng”

TVN

0 164

Hôm 24/12/2022, tổng thống Hoa Kỳ ký ban hành một đạo luật tăng cường hỗ trợ quân sự cho Đài Loan, với tổng trị giá 10 tỉ đô la (từ 2023 đến 2027), để đối phó với các đe dọa từ Trung Quốc. Ngay lập tức Bắc Kinh lên tiếng phản đối.

Trung Quốc, vốn coi Đài Loan dân chủ là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình, bày tỏ “sự bất mãn mạnh mẽ và sự phản đối kiên quyết” liên quan đến Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một phát biểu.

Bộ nói luật chi tiêu quân sự trị giá 858 tỉ đôla, cấp ngân khoản lên tới 10 tỉ đôla cho hỗ trợ an ninh và việc mua sắm vũ khí được giải quyết nhanh chóng cho Đài Loan, có các điều khoản “gây tổn hại nghiêm trọng cho hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan.”

Luật tăng cường hỗ trợ quân sự cho Đài Loan (có tên gọi chính thức là Đạo luật Tăng cường Khả năng Phục hồi của Đài Loan – Taiwan Enhanced Resilience Act) thuộc Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Hoa Kỳ (National Defense Authorization Act, NDAA). Hãng tin Reuters, dẫn thông cáo của bộ Ngoại Giao Trung Quốc, cho biết chính quyền Bắc Kinh ‘‘hết sức bất bình và kiên quyết phản đối’’ về nhiều điều khoản liên quan đến Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Hoa Kỳ, có thể ‘‘gây thiệt hại nghiêm trọng cho hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan’’.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí và hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan, cho dù hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức. Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là một vấn đề thường xuyên gây khó chịu cho Bắc Kinh. Quân đội Đài Loan yếu hơn nhiều so với quân đội của nước láng giềng khổng lồ. Đặc biệt, lực lượng không quân của nước này thường xuyên bị đặt trong tình trạng căng thẳng, do phải liên tục nỗ lực ngăn chặn các cuộc xâm nhập của Trung Quốc tại các khu vực gần hòn đảo, từ 3 năm nay.

Vào hôm nay, 26-12, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nói 43 máy bay của không quân Trung Quốc đã bay qua đường phân cách không chính thức trên eo biển Đài Loan trong 24 giờ qua. Trung Quốc cũng thông báo về “cuộc tập trận tấn công” quanh Đài Loan.

Theo Hãng tin Reuters, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết ngoài các máy bay quân sự nói trên còn có bảy tàu hải quân Trung Quốc xuất hiện gần đảo Đài Loan.

Đài Loan nói đã triển khai máy bay chiến đấu để xua đuổi các máy bay Trung Quốc, đồng thời kích hoạt hệ thống tên lửa để theo dõi các máy bay này.

Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc thông báo đã tiến hành “các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung và diễn tập tấn công hỏa lực chung” quanh Đài Loan vào hôm qua 25-12, nhưng không nêu địa điểm cụ thể.

“Đây là phản ứng kiên quyết đối với sự leo thang thông đồng và khiêu khích hiện nay từ Mỹ và Đài Loan” – Chiến khu Đông bộ tuyên bố.

Leave A Reply

Your email address will not be published.