Ukraina nỗ lực di tản thường dân ở miền đông trước khi quân Nga tấn công lớn

TVN

0 591

Các binh sĩ Ukraine thu gom xác các nạn nhân trong vụ ga tàu ở thành phố Kramatorsk bị oanh kích/AFP

 

Chính quyền Ukraina hiện đang nỗ lực di tản thường dân khỏi các vùng ở miền đông, nơi mà quân Nga đang chuẩn bị tập trung tấn công. Trong khi đó, tổng thống Ukraina Zelensky khẳng định là cảnh tàn phá, chết chóc ở Borodianka, gần thủ đô Kiev còn kinh khủng hơn ở Bucha, sau khi quân Nga rút đi.

Lầu Năm Góc cho biết Nga cũng đang tập trung các cuộc không kích vào miền nam và miền đông Ukraine, với các máy bay Nga bay khoảng 240 phi vụ mỗi ngày. Nhưng theo đánh giá của Mỹ, một số lực lượng Nga đang triển khai ở phía đông có thể đã phải gánh chịu những tổn thất nặng nề . Trận chiến phía trước có thể là “cuộc chiến rất đẫm máu và rất xấu xí,” không còn sử dụng các thiết bị quân sự chính xác và sẽ gây hai trực tiếp cho thường dân, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết.

Trước, một cuộc tấn công tên lửa đã giết chết ít nhất 50 người tại một ga xe lửa ở Kramatorsk, miền đông Ukraine, khi một cuộc di cư từ miền nam và miền đông của đất nước đang tăng nhanh. Theo Kyiv, con số cao nhất trong tuần này đã có hơn 6.600 người chạy khỏi các khu vực đông đúc ở các khu vực này thông qua các hành lang nhân đạo hôm thứ Sáu. Theo Washington, các cuộc sơ tán diễn ra khi Nga điều thêm hàng nghìn binh sĩ tới miền đông Ukraine, cho thấy giao tranh ở đó sẽ ngày càng gia tăng.

Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova cáo buộc rằng đó hành “tội ác chống lại nhân loại”. Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho hay rằng theo đánh giá ban đầu của Mỹ thì đó là tên lửa đạn đạo tầm ngắn bắn từ một vị trí của Nga bên trong lãnh thổ Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.