Ukraine, Moldova đã được Liên minh châu Âu chính thức cấp tư cách ứng viên

0 472

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết quyết định của Liên minh châu Âu trao tư cách ứng cử viên cho đất nước của ông là một chiến thắng mà Ukraine đã chờ đợi trong suốt 120 ngày chiến tranh và 30 năm độc lập.

Vào ngày 23.5, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu đã đồng ý trao tư cách ứng viên gia nhập khối cho Ukraine và Moldova nhằm thể hiện sự ủng hộ hai nước này trước chiến dịch quân sự của Nga.

Reuters đưa tin các lãnh đạo châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh của khối ở Brussels (Bỉ) ngày 23.6 đã đồng ý trao tư cách ứng viên gia nhập khối cho Ukraine và Moldova.

“Một khoảnh khắc lịch sử. Hôm nay đánh dấu một bước quan trọng trên con đường hướng tới EU của Ukraine. Tương lai của chúng ta là cùng nhau”, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel viết trên Twitter trong lúc hội nghị đang diễn ra.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thì cho biết động thái này đã gửi một “tín hiệu rất mạnh” tới Điện Kremlin rằng EU ủng hộ nguyện vọng hướng về phương Tây của Ukraine.

“Chúng tôi mang ơn những người dân Ukraine, những người đang chiến đấu để bảo vệ các giá trị của chúng tôi, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ”, ông Macron cho biết.

Quyết định mới nhất của EU đặt hai quốc gia từng thuộc Liên Xô vào bước khởi đầu của con đường gia nhập khối kéo dài nhiều năm, đòi hỏi phải có những cải cách lớn và các cuộc đàm phán kéo dài.

EU đã đặt ra một loạt các bước để Kyiv thực hiện, bao gồm cả việc củng cố nhà nước pháp quyền và chống tham nhũng, trước khi có thể tiến tới giai đoạn tiếp theo bao gồm các cuộc đàm phán gia nhập khối.

Chỉ vài ngày sau khi Nga bắt đầu thực hiện chiến dịch quân sự, Ukraine đã nộp đơn xin trở thành ứng cử viên của EU trong nỗ lực củng cố vị trí của mình ở châu Âu.

Moldova và Georgia cũng đã nộp đơn xin gia nhập EU, nối gót Ukraine.

Các nhà lãnh đạo EU đồng ý cấp cho Georgia một “viễn cảnh châu Âu” nhưng cho biết nước này phải thực hiện nhiều bước trước khi có thể trở thành ứng cử viên gia nhập khối.

Đáp lại, Georgia nói rằng họ quyết tâm thực hiện các bước cần thiết để đủ điều kiện.

Leave A Reply

Your email address will not be published.