Ukraine tuyên bố chủ động ở Biển Đen; hơn 2.400 trẻ em Ukraine bị đưa đến Belarus

TVN

0 126

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết Ukraine đã giành được thế chủ động từ Nga ở Biển Đen và buộc hạm đội hải quân Nga phải rút lui ở phần phía đông của biển này.

“Lần đầu tiên trên thế giới, tại Biển Đen, một đội máy bay không người lái của hải quân bắt đầu hoạt động – một hạm đội của Ukraine”, ông Zelenskiy viết trên Telegram.

“Tôi cũng muốn lưu ý rằng hiện nay – một trong những kết quả chính từ hành động của chúng tôi – Nga không thể sử dụng Biển Đen làm bàn đạp để gây bất ổn cho các khu vực khác trên thế giới”.

Theo nghiên cứu do Đại học Yale công bố, hơn 2.400 trẻ em Ukraine từ 6 đến 17 tuổi đã được đưa đến 13 cơ sở trên khắp Belarus kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine.

Tổng công tố Ukraine hồi tháng 5 cho biết ông đang điều tra vai trò bị cáo buộc của Belarus trong việc cưỡng bức chuyển giao hơn 19.000 trẻ em được xác định từ các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng kể từ khi xung đột nổ ra, bao gồm cả sang Nga.

Tổng số được một số chuyên gia và tổ chức ước tính còn cao hơn nhiều.

Những phát hiện của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Nhân đạo tại Trường Y tế Công cộng Yale, nơi nhận tài trợ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, chia sẻ với Reuters là những phát hiện sâu rộng nhất cho đến nay về vai trò bị cáo buộc của Belarus trong chương trình tái định cư của Nga đối với trẻ em Ukraine.

Vào tháng 5, người đứng đầu Hội Chữ thập đỏ Belarus thừa nhận tổ chức này có liên quan đến việc đưa trẻ em

Ngoại trưởng Anh David Cameron cam kết sẽ duy trì hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv hôm thứ Năm . Chuyến thăm của Cameron, cựu thủ tướng, diễn ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng nguồn cung cấp đạn pháo quan trọng từ các đồng minh phương Tây đã giảm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến Israel-Hamas vào tháng trước. “Việc giao hàng của chúng tôi đã giảm,” Zelensky nói với các phóng viên, đặc biệt đề cập đến đạn pháo 155mm được sử dụng rộng rãi ở tiền tuyến phía đông và phía nam ở Ukraine, nói rằng “chúng thực sự bị chậm lại”.

Cameron cũng đã đến thăm thành phố cảng phía nam Odesa trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên với tư cách là ngoại trưởng Vương quốc Anh , vốn là đồng minh trung thành của Ukraine kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho các bạn tinh thần đạo đức hỗ trợ, hỗ trợ ngoại giao, hỗ trợ kinh tế, nhưng trên hết là hỗ trợ quân sự, mà bạn cần không chỉ trong năm nay và năm tới, mà còn trong bao lâu nữa”, Cameron nói trong cuộc gặp với Zelenskiy.

TT  Zelenskiy nói với các phóng viên rằng các lực lượng Nga có thể đang dự trữ tên lửa để tấn công các cơ sở năng lượng của đất nước ông trong những tháng mùa đông tới. “Ước tính của tôi là họ đang tích lũy [tên lửa], nhưng họ không có nhiều tên lửa hơn so với những gì họ có trước đây”, ông Zelenskiy nói, đề cập đến các cuộc tấn công năm ngoái vào cơ sở hạ tầng quan trọng .

Một tòa án Nga đã kết án một nghệ sĩ ở St Petersburg bảy năm tù trong một phiên tòa được theo dõi chặt chẽ, trong đó nêu bật những hình phạt nghiêm khắc dành cho những người Nga bình thường vì những hành động phản đối dân sự dù rất nhỏ chống lại cuộc xâm lược Ukraine . Aleksandra “Sasha” Skochienko, một nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà hoạt động, đã bị kết tội hôm thứ Năm vì “cố tình truyền bá thông tin sai lệch về quân đội Nga” vào tháng 3 năm 2022. Nghệ sĩ này đã thay năm thẻ giá trong một siêu thị địa phương bằng những mảnh giấy kêu gọi người mua hàng mua hàng. chấm dứt chiến tranh và chống tuyên truyền trên truyền hình.

SD/thùng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.