Nghệ sĩ cải lương Thành Được qua đời tại Mỹ

TVN

0 314

Nghệ sĩ cải lương Thành Được – người từng được mệnh danh là ‘ông vua không ngai’ của sân khấu cải lương miền Nam vừa qua đời tại San Jose (miền bắc bang California, Mỹ) hôm 16.11. ở tuổi 89.

Nghệ sĩ Thành Được, tên thật là Châu Văn Được, sinh năm 1934 tại huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. Cha mẹ ông là những phú nông sở hữu ruộng vườn tại xã Nhơn Mỹ, Kế Sách. Sau khi hoàn thành tiểu học tại huyện Kế Sách, Thành Được đã theo cậu ruột mình, người làm bầu cho gánh hát cải lương Thanh Cần, để học hát cải lương.

Nghệ sĩ Thành Được thành danh cùng thời với các nghệ sĩ như Năm Châu, Thanh Nga, Út Trà Ôn, Phùng Há. Ông từng được mệnh danh là “ông vua không ngai” trong làng cải lương miền Nam. Thuở nhỏ, sau khi học xong tiểu học, ông theo cậu ruột là bầu gánh hát cải lương Thanh Cần, để học hát và lên sân khấu diễn lần đầu tiên vào năm 1954 trong gánh hát của người cậu.

Năm 1961, ông kết hôn cùng nghệ sĩ Út Bạch Lan (bà mất năm 2016) và cả hai trở thành cặp đào kép lừng danh qua các vở Nửa đời hương phấn, Con gái chị Hằng, Tấm lòng của biển, Bọt biển trên sân khấu gánh Kim Chưởng. Sự kết hợp giúp tên tuổi họ lên đến đỉnh cao, góp phần đưa đoàn Kim Chưởng nổi danh là “Anh hùng lưu diễn”, đi diễn bất cứ nơi nào cũng thu hút đông khán giả. Ông được nhiều nghệ sĩ đánh giá là giọng ca thiên phú, diễn xuất chín chắn, kế thừa xuất sắc phong cách biểu diễn “thật và đẹp” mà nghệ sĩ Năm Châu khởi xướng.

Năm 1964, họ chia tay sau ba năm gắn bó. Thành Được được trao giải thưởng Thanh Tâm năm 1966 với vai tướng cướp Thi Đằng trong vở Tiếng hạc trong trăng.

NS Út Bạch Lan, Ngọc Giàu và Thành Được trong trích đoạn “Nửa đời hương phấn” diễn tại Mỹ năm 2007

Trong khoảng thời gian từ 1955 đến 1968, xuất hiện nhiều tác giả tài ba như Hà Triều Hoa Phương, Thiếu Linh, Kiên Giang, Nguyễn Phương, Qui Sắc, Hoàng Khâm, Thu An,… Những tác giả mới này đã khai thác tối đa khả năng hát của các nghệ sĩ trẻ mới nổi, tạo ra một thế hệ diễn viên mới với phong cách biểu diễn tươi mới hơn, cùng với lối hát vọng cổ quyến rũ hơn so với các nghệ sĩ đàn anh. Nhiều nghệ sĩ trẻ nổi tiếng trong thời kỳ 1956-1968 bao gồm Hữu Phước, Thành Được, Hùng Cường, Tấn Tài, Út Hiền, Thanh Hải, Út Nhị, Minh Tấn, Thanh Tú, Minh Vương, Minh Cảnh, Minh Phụng, và Dũng Thanh Lâm….

Vào năm 1984, Thành Được và các nghệ sĩ cải lương như Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Minh Vương, Thanh Tòng… tham gia biểu diễn ở các nước châu Âu và bị khán giả “bắt cóc”, sau đó Thành Được ở lại Đức rồi qua Mỹ định cư.

Nghệ sĩ Thành Được và Út Bạch Lan thuộc lớp những nghệ sĩ thành danh khi sân khấu cải lương bước vào giai đoạn phát triển thực sự chuyên nghiệp và hưng thịnh. Trong những ngôi sao đầu tiên, họ là hai vì sao nổi bật có sức hút nổi trội và khác biệt.

Với người mộ điệu miền Nam, bộ ba nổi tiếng Thành Được, Hữu Phước, Hùng Cường được xem là những giọng ca vàng chưa phai mờ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.