Việt Nam tăng cường bồi đắp bãi cạn ở Trường Sa

TVN

0 165

Một cơ quan nghiên cứu của Mỹ cho biết trong một báo cáo rằng Việt Nam đã tăng cường công tác nạo vét và bồi đắp tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, mở rộng thêm 133 hecta đất kể từ tháng 12 năm ngoái, theo Reuters.

Trong báo cáo tuần này, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Hoa Kỳ dẫn các hình ảnh vệ tinh cho thấy việc mở rộng này, lớn hơn nhiều so với việc bồi đắp 49 hecta trong giai đoạn từ năm 2012 đến 2022, khiến Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về việc xây dựng đảo ở Quần đảo Trường Sa.

Bộ Ngoại giao Việt Nam không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với các vùng biển rộng lớn ở Biển Đông, bao gồm cả các khu vực mà Việt Nam đang xây dựng đảo.

Biển Đông là một trong những tuyến đường thủy có nhiều tranh chấp nhất trên thế giới, với việc các nước Trung Quốc, Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam có tuyên bố chủ quyền đối với một phần hoặc toàn bộ quần đảo Trường Sa.

Việc mở rộng gần đây của Việt Nam là đáng chú ý nhất tại Rạn san hô Barque Canada, mà Việt Nam gọi là Bãi Thuyền Chài, nơi mà báo cáo do Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á (AMTI) của CSIS nói rằng 85 hecta đất đã được tạo ra trong năm qua.

Báo cáo nói Việt Nam đã bắt đầu sử dụng máy nạo vét dạng cắt để “đẩy nhanh nỗ lực nạo vét”, và tháng trước Việt Nam đã bắt đầu nạo vét tại hai thực thể bổ sung, bao gồm Đá Nam và đảo Trường Sa Đông.

Báo cáo cho biết Việt Nam vẫn tập trung vào việc nạo vét và bồi đắp, trong khi việc xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn chưa bắt đầu.

Viện nghiên cứu nói Trung Quốc đã bồi đắp hơn 1.290 hectare đất ở khu vực này từ năm 2013 đến năm 2016.

Vào tháng 8, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam đã bác bỏ bản đồ do Trung Quốc công bố thể hiện các yêu sách chủ quyền của nước này, bao gồm cả Biển Đông.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.