Ukraine: đàm phán chỉ bắt đầu sau khi Nga ra lệnh ngừng bắn và rút quân

TVN

0 460

Ukraine khẳng định bất cứ cuộc đàm phán nào cũng chỉ bắt đầu sau khi Nga ra lệnh ngừng bắn và rút quân khỏi nước này.

“Nếu Moskva muốn đối thoại, bóng ở trên sân của họ. Đầu tiên là lệnh ngừng bắn, rút quân, sau đó là đối thoại mang tính xây dựng”, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, ra tuyên bố hôm 3/8, sau khi cựu thủ tướng Đức Gerhard Schroeder rằng Nga muốn có một “giải pháp thương lượng” cho xung đột hiện nay.

Podolyak cũng chỉ trích ông Schroeder là “tiếng nói của Nga”, trong khi Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba bày tỏ nghi ngờ về ý định của Moskva. “Họ nói rằng họ sẵn sàng đàm phán nhưng chúng tôi đã nghe và thấy kiểu sẵn sàng đó hàng ngày: pháo kích, khủng bố tên lửa nhằm vào dân thường, tội ác tàn bạo. Nga vẫn tập trung vào chiến sự, những thứ khác chỉ là đòn tung hỏa mù”, ông viết trên Twitter.

Trong khi đó, tờ New York Times cho biết quân đội Nga dường như đang tập trung lực lượng cho một cuộc tấn công dọc theo cùng chiến tuyến phía nam nơi quân đội của Kyiv đang lên kế hoạch phản công, quân đội Ukraine cảnh báo hôm thứ Tư.

“Kẻ thù tiếp tục tiến hành các hành động thù địch dọc theo tuyến phòng thủ bị chiếm đóng,” lệnh cho biết trong một tuyên bố. Người Nga đang tập hợp quân đội cho một cuộc tấn công.

Nhìn chung, mặt trận trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine trải dài hơn 1.500 dặm theo hình vòng cung liên tục từ thành phố Kharkiv ở phía bắc đến thành phố Kherson ở phía nam. Nhưng nó thực sự là hai vùng khác nhau của chiến tranh.

Ở khu vực phía đông Donbas, Nga đang tiến chậm, trong khi ở khu vực phía nam Kherson, Ukraine đang chiếm lại lãnh thổ với sự trợ giúp của các tên lửa tầm xa do Mỹ cung cấp tấn công các kho đạn, sở chỉ huy và cầu nằm sâu sau phòng tuyến của Nga.

Các cuộc tấn công vào các cây cầu bắc qua sông Dnipro, ngăn cách Kherson với các tuyến tiếp tế của Nga tới bán đảo Crimea bị chiếm đóng, được coi là đặc biệt hy vọng đối với Kyiv. Quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng xà lan để vượt sông.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.