Chiến sự Ukraine: Ukraine đạt đột phá ở miền nam, Nga cách chức thượng tướng

TVN

0 313

Các lực lượng Ukraine ngày 3.10 tiến nhanh dọc theo sông Dnipro thuộc miền nam Ukraine, đe dọa các tuyến đường tiếp tế cho hàng nghìn binh sĩ Nga, theo Reuters. Kyiv không đưa ra xác nhận chính thức về bước tiến mới, nhưng các nguồn tin Nga thừa nhận rằng một cuộc tấn công của xe tăng Ukraine đã tiến sâu hàng chục km dọc theo bờ tây của con sông, chiếm lại một số ngôi làng Zoltaya Balka và Alexsandrovka .

Nga không còn có toàn quyền kiểm soát đối với bất kỳ tỉnh nào trong số 4 tỉnh của Ukraine mà họ nói rằng họ đã sáp nhập vào tuần trước. Quân đội Nga thừa nhận rằng lực lượng của Kyiv đã đột phá ở khu vực Kherson.

Bước đột phá trên phản ánh những thành công gần đây của Ukraine ở miền đông đã xoay chuyển tình thế trong cuộc chiến chống Nga, ngay cả khi Moscow cố gắng nâng cao lợi thế bằng cách sáp nhập lãnh thổ, ra lệnh động viên quân sự và đe dọa trả đũa bằng vũ khí hạt nhân, theo Reuters.

Tổng thống của Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, xác nhận Ukraine đã “dọn sạch hoàn toàn” lực lượng Nga khỏi thành phố quan trọng ở phía đông , một ngày sau khi Moscow thừa nhận quân đội của họ đã rút ra sau khi họ bị bao vây. Việc Lyman bị quân đội Ukraine chiếm lại là tổn thất chiến trường lớn nhất của Nga kể từ cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine ở khu vực Kharkiv, miền đông bắc nước này vào tháng 9.

Ông cũng cho biết Ukraine không chỉ trải qua thành công quân sự ở Lyman mà còn ở Kherson. Trong tuyên bố qua đêm của mình, ông cho biết các lực lượng Ukraine đã giải phóng các khu định cư Arkhanhelske và Myrolyubivka trong khu vực Kherson. Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền do Nga áp đặt trong khu vực, thừa nhận rằng người Ukraine đã chiếm được một số cơ sở.

Quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã tái chiếm làng Torske gần Lyman, vùng Donetsk vào Chủ nhật. Theo Serhii Cherevatyi, người phát ngôn của lực lượng vũ trang Ukraine, các lực lượng Nga buộc phải rút lui về phía thành phố Kreminna của Luhansk và thành phố này đang bị tấn công bởi các đơn vị tên lửa, pháo binh và không quân Ukraine.

Nga cách chức chỉ huy Quân khu miền Tây?

Hãng tin RBC (Nga) ngày 3.10 loan tin Nga đã cách chức chỉ huy Quân khu miền Tây, thượng tướng Alexander Zhuravlyov và ông này sẽ được thay thế bởi trung tướng Roman Berdnikov.

Một số trang tin khác cũng đã đưa thông tin ông Zhuravlyov mất chức, nhưng đến tối qua chưa có xác nhận chính thức về sự thay đổi này, theo Reuters.

Thông tin trên được đưa ra theo sau những tổn thất nghiêm trọng của Nga ở đông bắc Ukraine vào tháng trước và việc thành phố Lyman bị lực lượng Ukraine tái chiếm hôm 1.10.

Leave A Reply

Your email address will not be published.