Ukraine giải phóng Kherson, Zelensky gọi đó là ngày lịch sử

TVN

0 189

Zelenskiy: ‘Kherson không bao giờ từ bỏ Ukraine’: Tổng thống Ukraine , Volodymyr Zelenskiy , đã đưa ra một tuyên bố trên tài khoản Telegram chính thức của mình sau khi quân đội của ông tái chiếm Kherson vào thứ Sáu. Zelenskiy cho biết đây là một “ngày lịch sử” và người dân ở thành phố phía nam “không bao giờ mất hy vọng”.

Ông nói: “Chúng ta không bao giờ từ bỏ Ukraine . Hy vọng cho Ukraine luôn chính đáng”

Tổng thống trước đó đã chia sẻ một đoạn video về những người ăn mừng xung quanh ngọn lửa ở Kherson khi bóng tối bao trùm.

Tuyên bố đầy đủ có nội dung:

Hôm nay là một ngày lịch sử. Chúng tôi đang trở lại Kherson. Hiện tại, quân đội của chúng tôi đang tiếp cận thành phố. Nhưng các đơn vị đặc biệt đã có mặt trong thành phố.

Người dân Kherson đã chờ đợi. Họ không bao giờ từ bỏ Ukraine. Hy vọng cho Ukraine luôn là chính đáng – và Ukraine luôn đòi lại phần  của mình.

Và ngay cả khi thành phố vẫn chưa hoàn toàn xóa sổ sự hiện diện của kẻ thù, chính người dân Kherson cũng đã xóa bỏ các biểu tượng của Nga trên đường phố và các tòa nhà cũng như bất kỳ dấu vết nào về việc những người chiếm đóng ở Kherson.

Nó cũng giống như vậy ở tất cả các thành phố khác được giải phóng bởi quân đội của chúng tôi. Nó cũng sẽ như vậy ở những thành phố vẫn đang chờ đợi sự trở lại của chúng tôi.

Ukraine sẽ đến với tất cả người dân của mình.

Và tôi cảm ơn mọi binh sĩ và mọi đơn vị của lực lượng phòng vệ, những người đang thực hiện chiến dịch tấn công ở phía nam này có thể thực hiện được ngay bây giờ.

Tất cả mọi người – từ sĩ quan đến binh sĩ. Lực lượng vũ trang, tình báo, SBU, Vệ binh Quốc gia – tất cả những người đã đưa ngày hôm nay đến gần hơn với Kherson.

Đám đông tưng bừng đã được nhìn thấy chào đón các binh sĩ ở thành phố Kherson , miền nam Ukrain, sau khi các lực lượng vũ trang đạt được tiến bộ trong những ngày gần đây. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine đã giải phóng 41 khu định cư khi họ tiến về phía nam . Một lá cờ Ukraine đã được kéo lên tại Quảng trường Svobody , gần trụ sở của chính quyền khu vực lần đầu tiên kể từ khi thành phố này rơi vào tay Nga vào ngày 2/3. Một chiếc khác đang được bay bên ngoài trụ sở cảnh sát quốc gia của thành phố .
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine nói với BBC rằng lực lượng Ukraine gần như hoàn toàn kiểm soát Kherson.

Hơn 30.000 nhân viên phục vụ của Nga đã được rút về bờ phía đông của sông Dnipro. Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc sơ tán đã hoàn tất vào lúc 5 giờ sáng theo giờ Moscow hôm thứ Sáu. Bộ này nói không có khí tài quân sự hay binh lính nào bị bỏ lại ở phía Tây sông.
Người phát ngôn báo chí của Vladimir Putin, Dmitry Peskov, phủ nhận việc Nga rút khỏi Kherson là điều sỉ nhục đối với Điện Kremlin, khi ông nói chuyện với các phóng viên vào sáng thứ Sáu. Peskov cho biết không hối tiếc về việc thành phố ở miền nam Ukraine bị Nga sáp nhập trong một buổi lễ xa hoa vào cuối tháng 9.
Tuy nhiên, các báo cáo đã xuất hiện về việc một số binh sĩ Nga bị bỏ lại Ukraine và thay quần áo dân sự. Đơn vị tình báo của Bộ Quốc phòng đã kêu gọi các binh sĩ Nga đầu hàng.
Cầu Antonivskiy, con đường gần đó duy nhất băng qua thành phố Kherson, miền nam Ukraine đến bờ đông sông Dnipro do Nga kiểm soát, đã bị nổ tung .

Leave A Reply

Your email address will not be published.