Ukraine giữ Bakhmut để làm tiêu hao sinh lực của quân đội Nga

TVN

0 171

Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ cho biết trong bản cập nhật hàng ngày vào thứ Năm rằng Wagner dường như đang thực hiện “tạm dừng chiến thuật” ở Bakhmut. ISW tin rằng Wagner đang đợi cho đến khi có đủ quân tiếp viện của quân đội Nga hoặc phải lùi bước trong trận chiến khốc liệt tại đây.

Trong khi đó Yevgeny Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner, cho biết hôm thứ Sáu, ông đã cảm ơn chính phủ Nga vì đã tăng cường sản xuất đạn dược một cách “anh hùng”, nhưng ông vẫn lo lắng về tình trạng thiếu hụt cho các chiến binh của mình và toàn bộ quân đội Nga. Prigozhin cũng cho biết Wagner đã mở các trung tâm tuyển dụng ở 42 thành phố của Nga. “Bất chấp sự kháng cự mạnh mẽ của các lực lượng vũ trang Ukraine, chúng tôi sẽ tiến lên. Bất chấp những chiếc gậy trong bánh xe ném vào chúng tôi ở mỗi bước đi, chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua điều này,” ông ta nói.

Theo Reuters, Ukraine quyết định tiếp tục chiến đấu tại thành phố đổ nát Bakhmut vì trận chiến này đang kìm hãm các đơn vị tinh nhuệ nhất của Nga và làm suy yếu quân Nga trước một cuộc phản công mùa xuân đã được lên kế hoạch của Ukraine, một phụ tá của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết.

Loan báo của ông Mykhailo Podolyak là dấu hiệu mới nhất về sự thay đổi của Kyiv trong tuần này để tiếp tục bảo vệ thành phố nhỏ phía đông, nơi diễn ra trận chiến đẫm máu nhất, trong lúc Moscow cố gắng giành được chiến thắng lớn đầu tiên sau hơn nửa năm.

“Nga đã thay đổi chiến thuật”, ông Podolyak nói trong một cuộc phỏng vấn được báo La Stampa của Ý đăng tải. “Nga đã tập trung về Bakhmut với một phần lớn quân nhân được đào tạo, số còn lại của quân đội chuyên nghiệp, cũng như các công ty tư nhân.”

“Do đó, chúng tôi có hai mục tiêu: giảm càng nhiều nhân lực có khả năng của họ càng tốt, và giữ chặt họ trong một vài trận đánh mệt mỏi quan trọng để phá vỡ cuộc tấn công của họ và tập trung nguồn lực của chúng tôi ở nơi khác, cho cuộc phản công mùa xuân. Vì vậy, hôm nay Bakhmut hoàn toàn hiệu quả, thậm chí còn vượt xa các nhiệm vụ trọng tâm nơi đây.”

Nga đã biến Bakhmut thành mục tiêu chính của một cuộc tấn công mùa đông với sự tham gia của hàng trăm nghìn quân trừ bị và lính đánh thuê.

Nga đã chiếm được phần phía đông của thành phố và vùng ngoại ô ở phía bắc và phía nam, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể khép lại vòng vây xung quanh quân phòng thủ Ukraine.

Kyiv vào đầu tháng 3 dường như đã lên kế hoạch rút quân về phía tây, nhưng tuần này tuyên bố rằng các tướng lĩnh của họ đã quyết định tăng viện cho Bakhmut và tiếp tục chiến đấu.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết khi Nga đẩy mạnh cuộc tấn công, “các binh sĩ của chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn kẻ thù thực hiện kế hoạch của chúng.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.