Trung Quốc sử dụng AI cho lợi thế quyết định ở Biển Đông

0 157

Trung Quốc được cho là sử dụng AI để mô phỏng các hoạt động xây dựng đảo gây tranh cãi khi lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang AI ở vùng biển tranh chấp gia tăng.

Trung Quốc vừa sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để mô phỏng các hoạt động xây dựng đảo của mình ở Biển Đông, một động thái mà nếu và khi được thực hiện có thể giúp củng cố các yêu sách hàng hải của họ trong khu vực hàng hải đang tranh chấp gay gắt.

Trong tháng này, South China Morning Post (SCMP) đã báo cáo rằng một nhóm từ Cao đẳng Khoa học và Kỹ thuật Giao thông vận tải, Đại học Hàng không Dân dụng Trung Quốc ở Thiên Tân đã chạy một mô phỏng AI về việc xây dựng và vận hành mạng lưới hậu cần ở Biển Đông. nói sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế và yêu sách của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.

Mô phỏng, mà SCMP báo cáo đã được xuất bản vào tháng trước trên tạp chí khoa học quản lý và nghiên cứu hoạt động của Trung Quốc, lưu ý rằng mạng lưới hậu cần này có thể bao gồm 17 đến 80 thực thể ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng “việc xây dựng một mạng lưới hậu cần có thể hoạt động hiệu quả và phối hợp các phương thức vận tải khác nhau đã trở thành ưu tiên hàng đầu,” và “việc xây dựng các cơ sở vận tải này đã tạo điều kiện cơ bản rất thuận lợi cho việc xây dựng mạng lưới hậu cần ở Biển Đông,” báo cáo của SCMP cho biết.

SCMP lưu ý rằng kịch bản mở rộng nhất liên quan đến 80 thực thể sẽ tiêu tốn 20 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ USD) để xây dựng bến cảng, nhà kho và tàu chở hàng mới cũng như duy trì các chuyến bay thường xuyên giữa Trung Quốc và 20 sân bay trên đảo.

Báo cáo cũng đề cập rằng mạng lưới hậu cần này sẽ cho phép Trung Quốc cử nhân viên và thiết bị đến bất kỳ thực thể nào trong vòng sáu giờ sau một cơn bão hoặc các tình huống bất ngờ khác.

Tuy nhiên, SCMP lưu ý một số thách thức xuất hiện trong quá trình mô phỏng, bao gồm việc xác định các biến số như lựa chọn địa điểm cho đầu mối giao thông trung tâm, quy mô và khung thời gian xây dựng cầu cảng, loại tàu vận tải và máy bay, vạch ra các tuyến đường vận chuyển và tính đến sự khác biệt về sức chứa hàng hóa.

Hơn nữa, SCMP lưu ý rằng mô phỏng chỉ tính toán cho máy bay thông thường trong khi AI có thể tính toán cho máy bay trực thăng vẫn đang được phát triển.

Trí tuệ nhân tạo được thiết lập để đóng một vai trò chiến lược to lớn trong đại chiến lược của Trung Quốc, với các ứng dụng tương ứng trong chiến lược “vùng xám” của nước này, bao gồm các hành động cưỡng chế trước xung đột quân sự toàn diện.

Một báo cáo hồi tháng 5 2021 của Cục Nghiên cứu Châu Á Quốc gia lưu ý rằng AI, cùng với các công nghệ khác như thuật toán, phân tích Dữ liệu lớn và điện toán lượng tử, là yếu tố hỗ trợ cho các khái niệm quân sự của Trung Quốc, chẳng hạn như đối đầu thuật toán, vốn giữ bên có lợi thế về dữ liệu sẽ chiếm ưu thế trong một cuộc xung đột.

Ngoài ra, báo cáo lưu ý rằng chiến lược vùng xám trong tương lai của Trung Quốc có thể sẽ có nhiều công nghệ mới nổi hơn như AI và các khả năng xử lý dữ liệu liên quan để tăng cường tình báo hàng hải, thu thập và giám sát dữ liệu.

Trong một bài viết Thông tin chi tiết về rủi ro toàn cầu vào tháng 12 năm 2018, Jonathan Hall đề cập rằng AI có thể là lợi thế của Trung Quốc so với các quốc gia có yêu sách khác và Mỹ ở Biển Đông.

Hall nói rằng Trung Quốc đã phát triển một hệ thống ngoại giao nguyên mẫu hỗ trợ AI, hiện được sử dụng để giảm tải cho các nhà hoạch định chính sách quản lý Sáng kiến ​​​​Vành đai và Con đường (BRI), với AI được sử dụng để xử lý lượng lớn dữ liệu và đưa ra các khuyến nghị chính sách.

Hall lưu ý rằng công nghệ như vậy mang lại cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc một lợi thế rất lớn về hiệu quả và độ chính xác của các phán đoán của họ và có thể được áp dụng cho các lĩnh vực khác như tranh chấp Biển Đông.

Thật vậy, Trung Quốc có thể đã và đang khai thác những lợi thế do AI mang lại trong chiến lược vùng xám đối với các tranh chấp ở Biển Đông, chiến lược làm mờ đi sự khác biệt giữa các ứng dụng vũ lực dân sự và quân sự để đạt được các mục tiêu chính trị và ngoại giao.

Benjamin Noon và Christopher Bassler lưu ý trong một bài viết hồi tháng Một 2022 cho Trung tâm Chính sách Do Thái rằng, với AI đóng vai trò quan trọng hơn trong việc ra quyết định, các chiến lược gia Trung Quốc nghĩ rằng chiến tranh trong tương lai sẽ biến thành một cuộc chạy đua vũ trang để xem ai có thể sản xuất máy tính có tốc độ tính toán nhanh nhất năng lực, với các chỉ huy thời chiến có siêu máy tính vượt qua khả năng ra quyết định của những người điều hành chúng.

Noon và Bassler gợi ý rằng các nhà chiến lược Trung Quốc xem chiến tranh trong tương lai giống như một trò chơi điện tử. Trạng thái tinh thần của người chỉ huy tác chiến là điểm quyết định của xung đột, nhấn mạnh chiến tranh tâm lý. Vì vậy, họ lưu ý, MỤC TIÊU CỦA TRUNG QUỐC LÀ THÔNG MINH HƠN KẺ THÙ VÀ LÀM GIẢM Ý CHÍ KHÁNG CỰ CỦA HỌ.

Tương tự, Gregory Poling lưu ý trong một bài báo tháng Một 2020 cho War on the Rocks rằng CHIẾN LƯỢC CHÍNH CỦA TRUNG QUỐC Ở BIỂN ĐÔNG KHÔNG PHẢI LÀ GÂY CHIẾN VỚI MỸ, MÀ LÀ SỬ DỤNG ÁP LỰC BÁN QUÂN SỰ VÙNG XÁM ĐỂ BUỘC CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á TỪ BỎ CÁC YÊU SÁCH HÀNG HẢI BẰNG CÁCH SỬ DỤNG CÁC CĂN CỨ ĐẢO, HÀNG TRĂM TÀU ​​DÂN QUÂN VÀ ĐỘI TÀU CẢNH SÁT BIỂN LỚN.

Ông cũng lưu ý bản chất lưỡng dụng của các thực thể Trung Quốc chiếm đóng trong khu vực, vì chúng hỗ trợ cưỡng chế trong thời bình và có thể thay đổi cán cân quyền lực trong một cuộc xung đột trong tương lai.

Poling lưu ý rằng lực lượng dân quân và hạm đội Cảnh sát biển của Trung Quốc thường xuyên quấy rối các hoạt động thực thi pháp luật và dân sự của các quốc gia có yêu sách khác. Tuy nhiên, lực lượng hải quân và không quân của Trung Quốc ngăn cản Trung Quốc thực hiện các hành động mạnh mẽ hơn.

Ông cũng nhấn mạnh rằng TRUNG QUỐC MUỐN GÂY ẤN TƯỢNG VỚI CÁC QUỐC GIA ĐÔNG NAM Á RẰNG MỐI QUAN HỆ AN NINH VỚI MỸ KHÔNG THỂ BẢO VỆ LỢI ÍCH CỦA HỌ, làm suy yếu lý do của các chính phủ như Philippines và Singapore ủng hộ sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ.

Tuy nhiên, việc Trung Quốc sử dụng AI trong các chiến lược vùng xám có thể là con dao hai lưỡi. SCMP đã lưu ý trong một bài báo hồi tháng Mười 2019 rằng, mặc dù AI mang lại cho các cường quốc quân sự những lợi thế đáng kể so với các quốc gia nhỏ hơn, nhưng việc sử dụng nó làm xói mòn lòng tin giữa các quốc gia, điều này khiến việc hạn chế ứng dụng AI là cần thiết.

Bài báo cũng cảnh báo về khả năng chạy đua vũ trang của AI và các ứng dụng có thể có của AI trong quá trình ra quyết định phóng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Nguồn: https://asiatimes.com/2023/03/china-using-ai-for-decisive-edge-in-south-china-sea/

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.