Ukraine ‘muốn lập đội quân một triệu lính’ với vũ khí do NATO cung cấp để giành lại miền Nam

TVN

0 577

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã yêu cầu các chỉ huy quân sự vạch ra kế hoạch tập hợp một lực lượng chiến đấu “hàng triệu người” được trang bị vũ khí phương Tây để chiếm lại lãnh thổ phía nam của mình từ tay Nga, Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết.

Ông Oleksii Reznikov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times, Zelenskiy đã ra lệnh cho quân đội của mình thu hồi các khu vực bị chiếm đóng xung quanh bờ Biển Đen.

Reznikov nói: Chúng tôi hiểu rằng, về mặt chính trị, nó rất cần thiết cho đất nước chúng tôi. Tổng thống đã ra lệnh cho người đứng đầu quân đội tối cao để lập kế hoạch. Sau đó, các nhân viên tổng hợp đang làm bài tập và nói để đạt được mục tiêu này, chúng tôi cần XYZ.

Reznikov cho biết ông đang viết thư cho những người đồng cấp ở các nước đối tác để nói về “lý do tại sao chúng tôi cần loại vũ khí này và sau đó chúng tôi có được các quyết định chính trị”.

Reuters đưa tin trong bài phát biểu trên truyền hình cùng ngày, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk kêu gọi dân thường ở tỉnh Kherson sơ tán vì quân đội Ukraine đang có kế hoạch phản công. Tuy nhiên, bà Vereshchuk không cho biết khi nào cuộc phản công sẽ diễn ra.

Thế nhưng, các nhà bình luận và cả giới chức quân sự Phương Tây cho rằng kế hoạch ‘phản công’ của Ukraine không khả thi, ít ra là vào lúc này và phát biểu của ông Reznikov có vẻ như là một lời hiệu triệu hơn là kế hoạch cụ thể.

Trong khi đó sau khi kiểm soát tỉnh Luhansk, Nga đang bắn pháo hạng nặng vào các khu vực trọng yếu ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine để chuẩn bị cho việc tiến công trên bộ trong thời gian sắp tới trong lúc dừng tiến công trên diện rộng để nghỉ ngơi, tái trang bị và tái thiết, theo đánh giá Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) ở Mỹ đưa ra ngày 11.7.

Reuters đưa tin số người chết do vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào một khu chung cư ở thành phố Chasiv Yar, tỉnh Donetsk hôm 9.7 đã tăng lên 30 người tính đến ngày 11.7. Con số này được đưa ra trong khi lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát.

 

Leave A Reply

Your email address will not be published.