Ukraine: những gì chúng ta biết vào ngày thứ 110 của cuộc xâm lược

TVN

0 508

Pháo binh Nga bắn phá dữ dội khu công nghiệp Sievierodonetsk; Tổng thống Phần Lan nói Nga sử dụng ‘vũ khí hủy diệt hàng loạt’

Thống đốc khu vực cho biết, pháo binh Nga đang bắn phá một khu công nghiệp nơi 500 dân thường đang trú ẩn ở thành phố Sievierodonetsk, miền đông Ukraine. Serhiy Haidai cho biết một cây cầu bên ngoài thành phố đã bị nổ tung, và nỗi lo sợ ngày càng tăng đối với những người chưa thể rời đi . Quân đội Ukraine ở Sievierodonetsk phải “đầu hàng hoặc chết” , một thủ lĩnh phe ly khai do Nga hậu thuẫn tại nước cộng hòa tự xưng ở Donetsk tuyên bố.

Các lực lượng Nga đã chiếm phần lớn Sievierodonetsk, nơi giao tranh ác liệt trên đường phố vẫn tiếp diễn sau khi đám cháy bùng phát tại nhà máy hóa chất Azot, nơi hàng trăm dân thường đang trú ẩn . Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết trong video phát biểu hàng đêm của mình rằng quân đội Nga đang cố gắng triển khai lực lượng dự bị đến khu vực Donbas. Quân đội Ukraine được cho là vẫn kiểm soát một khu công nghiệp.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết tên lửa của nước này đã phá hủy một lượng lớn vũ khí và thiết bị quân sự ở Donbas , trong đó có một số được gửi từ Mỹ và châu Âu. Theo phía Ngatên lửa đối không có độ chính xác cao đã tấn công gần nhà ga đường sắt Udachne, bắn trúng thiết bị đã được chuyển giao cho lực lượng Ukraine. Không thể xác minh độc lập tuyên bố này.

Tổng thống Phần Lan, Sauli Niinistö , đã nói rằng Nga đang sử dụng “vũ khí hủy diệt hàng loạt” ở Ukraine. Niinistö cho biết cả hai bên đều đang sử dụng vũ khí “ngày càng hạng nặng”, bao gồm cả bom nhiệt áp trong trường hợp của Nga . Tổ chức Ân xá Quốc tế cáo buộc Nga về tội ác chiến tranh ở Ukraine, nói rằng các cuộc tấn công vào Kharkiv – nhiều nơi sử dụng bom bi bị cấm – đã giết chết hàng trăm thường dân.

Khoảng 1.200 thi thể, một số được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể, vẫn chưa được xác định danh tính, theo người đứng đầu cảnh sát quốc gia Ukraine, Ihor Klymenko. Klymenko cho biết các thủ tục tố tụng hình sự đã được mở ra đối với cái chết của hơn 12.000 người Ukraine. Khoảng 75% người chết là nam giới , 23% là phụ nữ và 2% là trẻ em, ông nói.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (Crea), Nga đã kiếm được 93 tỷ euro doanh thu từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch trong 100 ngày đầu tiên của cuộc chiến. Với 61% số hàng xuất khẩu này – trị giá 56 tỷ euro (48 tỷ bảng Anh) – được chuyển đến các nước thành viên của EU , khối này vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nga.

Người phụ trách nhân quyền của LHQ, Michelle Bachelet , mô tả điều mà bà gọi là việc bắt giữ tùy tiện một số lượng lớn người biểu tình phản chiến ở Nga là đáng lo ngại . Phát biểu tại hội đồng nhân quyền của LHQ ở Geneva, Bachelet cũng bày tỏ lo ngại về “sự gia tăng kiểm duyệt và hạn chế đối với các phương tiện truyền thông độc lập” ở Nga.

Mikhail Kasyanov , thủ tướng Nga từ năm 2000 đến năm 2004, cho biết ông nghĩ cuộc chiến ở Ukraine sẽ kéo dài đến hai năm. Kasyanov, người ủng hộ mối quan hệ chặt chẽ với phương Tây khi còn là thủ tướng, nói rằng ông cảm thấy rằng Vladimir Putin đã suy nghĩ không đúng , và ông tin rằng Nga có thể quay trở lại con đường dân chủ.

Các hoạt động quân sự để vượt sông có thể sẽ là một trong những yếu tố quyết định quan trọng nhất trong tiến trình của cuộc chiến trong những tháng tới, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong báo cáo mới nhất của mình. Báo cáo cho biết thêm, các lực lượng Ukraine thường cố gắng phá dỡ các cây cầu trước khi họ rút khỏi lãnh thổ, trong khi Nga đã phải vật lộn để đưa ra sự phối hợp phức tạp cần thiết để tiến hành các cuộc vượt sông quy mô lớn dưới hỏa lực của Ukraine.

Một cựu binh sĩ Anh đã chết khi chiến đấu chống lực lượng Nga ở Sievierodonetsk . Văn phòng Ngoại giao Anh xác nhận Jordan Gatley bị bắn chết ở Ukraine . Anh rời quân đội Anh vào tháng 3 để “tiếp tục sự nghiệp của mình như một người lính ở các khu vực khác” và đã giúp quân đội Ukraine bảo vệ đất nước của họ chống lại Nga, cha anh, Dean, viết trong một tuyên bố đăng trên Facebook.

Tổng thống Ukraine đã đưa ra bình luận trong bài phát biểu hàng đêm trước quốc dân trên Telegram, AFP đưa tin, lưu ý rằng cuộc giao tranh đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân thường và quân đội nước ông: “Chúng ta phải trả giá rất cao cho trận chiến này. Nó chỉ đơn giản là đáng sợ. Trận chiến giành lấy Donbas chắc chắn sẽ được lịch sử quân sự ghi nhớ như một trong những trận chiến bạo lực nhất ở châu Âu.”

Leave A Reply

Your email address will not be published.