Wikipedia chống lại lệnh của Nga đòi xóa thông tin chiến tranh Ukraine

TVN

0 564

Wikimedia Foundation, công ty sở hữu Wikipedia, đã đệ đơn kháng cáo quyết định của tòa án Moscow yêu cầu tổ chức này xóa thông tin liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine của Nga , cho rằng mọi người có quyền biết sự thật của cuộc chiến.

Một tòa án ở Mátxcơva đã phạt Quỹ Wikimedia 5 triệu rúp (88.000 USD) vì từ chối xóa thông tin mà tổ chức này gọi là thông tin sai lệch khỏi các bài viết trên Wikipedia tiếng Nga về cuộc chiến bao gồm ‘Cuộc xâm lược của người Nga vào Ukraine’, ‘Tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược của người Nga ở Ukraine’ và ‘Thảm sát ở Bucha’.

Trong một tuyên bố được trích dẫn bởi Reuters, Stephen LaPorte, Phó Tổng cố vấn tại Wikimedia Foundation, cho biết: Quyết định này ngụ ý rằng kiến ​​thức có nguồn gốc, đã được xác minh trên Wikipedia không phù hợp với các tài khoản của chính phủ Nga sẽ cấu thành thông tin sai lệch. Chính phủ đang nhắm đến những thông tin quan trọng đối với cuộc sống của người dân trong thời kỳ khủng hoảng. Chúng tôi kêu gọi tòa án xem xét lại để ủng hộ quyền tiếp cận tri thức và tự do ngôn luận của mọi người ”.

Wikipedia, cho biết chính họ cung cấp “bản thảo thứ hai của lịch sử”, là một trong số ít các nguồn thông tin tiếng Nga chính đã được kiểm chứng thực tế cho người Nga sau một cuộc đàn áp truyền thông ở Moscow.

Tòa án Matxcơva lập luận rằng những gì Wikipedia đưa ra là thông tin sai lệch gây rủi ro cho trật tự công cộng ở Nga và Tổ chức, có trụ sở tại San Francisco, California, đang hoạt động bên trong nước Nga.

Quỹ đã bị truy tố theo luật về việc không xóa thông tin bị cấm. Vụ việc do cơ quan quản lý truyền thông Roskomnadzor của Nga đưa ra.

Kháng cáo của Wikipedia, được đệ trình vào ngày 6 tháng 6 với các chi tiết được công bố vào thứ Hai, lập luận rằng việc xóa thông tin là vi phạm nhân quyền. Nó cho biết Nga không có quyền tài phán đối với Wikimedia Foundation, tổ chức có hơn 300 ngôn ngữ trên toàn cầu.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.