Ukraine sẽ phản công mạnh vào mùa xuân; Đức chần chừ việc gửi xe tăng

TVN

0 147

Ukraine chuẩn bị phản công mùa xuân. Ngày 20-1, theo đánh giá của quân đội Mỹ, Ukraine rất khó để đánh bật hoàn toàn quân Nga khỏi lãnh thổ trong năm 2023. Tuy nhiên, Kiev đang chuẩn bị lực lượng cho một đợt phản công mới trong mùa xuân tới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố đất nước của ông sẽ “đấu tranh” để nhận được các xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại từ phương Tây. Kiev đang nhắm tới xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, sau khi Anh hứa cung cấp xe tăng Challenger 2.

Một phái đoàn lưỡng đảng gồm ba thượng nghị sĩ Mỹ đã đến thăm Kiev vào ngày 20-1 và chỉ trích sự chậm chạp của phương Tây trong việc cung cấp các xe tăng cho Ukraine.

Phái đoàn, bao gồm ông Lindsey Graham của Đảng Cộng hòa cùng các ông Richard Blumenthal và Sheldon Whitehouse của Đảng Dân chủ, đã gặp Tổng thống Zelensky. Nhà lãnh đạo Ukraine đã yêu cầu các nước “đầu tư chứ không phải bố thí”, theo tiết lộ của ông Graham.

Một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ Washington vẫn đang giữ nguyên quyết định chưa cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine. Ông Graham và Blumenthal đều thúc giục chính quyền Biden cung cấp cho Kiev xe tăng, pháo, hệ thống tên lửa ATACMS và thậm chí cả máy bay chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, cho biết Đức vẫn chưa đưa ra quyết định về việc cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine , dẫn lời người đồng cấp Đức.

Khi được hỏi liệu vấn đề cung cấp xe tăng hạng nặng cho Ukraine có được thảo luận trong cuộc họp hôm nay tại căn cứ không quân Ramstein hay không, Austin cho biết: Bạn có thể đã nghe bộ trưởng quốc phòng Đức trước đó nói rằng họ chưa đưa ra quyết định về việc cung cấp xe tăng Leopard.

Điều chúng tôi thực sự tập trung vào là đảm bảo rằng Ukraine có khả năng cần thiết để thành công ngay bây giờ. Vì vậy, chúng tôi có một cơ hội ở đây từ bây giờ đến mùa xuân hoặc bất cứ khi nào họ bắt đầu cuộc tấn công của mình.

Việc Berlin miễn cưỡng hành động trong việc gửi xe tăng do Đức sản xuất tới Ukraine đã gây ra sự thất vọng ở Kiev và cảnh báo từ Ba Lan rằng sinh mạng có thể bị mất. Mariusz Blaszczak, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan, cho biết ông vẫn “tin rằng việc xây dựng liên minh sẽ kết thúc thành công”. Nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, Zbigniew Rau , cho biết máu Ukraine là “cái giá phải trả cho sự do dự” đối với việc chuyển giao xe tăng cho Ukraine.

Các nước EU đang thảo luận về vòng trừng phạt thứ 10 liên quan đến Nga có thể sẵn sàng vào khoảng ngày kỷ niệm cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2, theo các nguồn tin ngoại giao.

Một nhà ngoại giao cấp cao nói với Reuters rằng gói trừng phạt tiếp theo “sẽ có ở đâu đó” vào ngày đó. Một người khác nói rằng “có tham vọng” là chuẩn bị sẵn gói hàng vào lúc đó.

Các nguồn tin không thảo luận ai hoặc cái gì có thể nằm trong gói trừng phạt mới nhất. Dự kiến ​​sẽ không có quyết định nào khi các ngoại trưởng EU nhóm họp vào thứ Hai, nhưng một số người có thể tận dụng cơ hội này để thúc đẩy cuộc thảo luận.

Các quan chức EU cũng đang tìm kiếm sự chấp thuận từ các bộ trưởng cho đợt viện trợ quân sự thứ bảy cho Ukraine trị giá 500 triệu euro.

Leave A Reply

Your email address will not be published.