Ukraine tố cáo Nga thảm sát dân thường ở Bucha

TVN

0 631

Báo New York Times là đơn vị truyền thông đầu tiên đăng tải những hình ảnh nói trên hôm 4/4 vừa qua, trong bối cảnh những hình ảnh ở Bucha mà giới lãnh đạo phương Tây nói là “kinh hoàng” xuất hiện trên báo chí và mạng xã hội, còn Nga và Ukraine vẫn đang “đấu khẩu” về việc ai là người chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

CNN đã tiến hành phân tích và đối chiếu những hình ảnh vệ tinh của Maxar với loạt hình ảnh và video được công bố trước đó vềvụ thảm sát này.

Thảm sát Bucha: CNN đăng tải loạt ảnh bằng chứng từ vệ tinh - Điện Kremlin nói gì? - Ảnh 1.

Ảnh: MaxarTechnologies

Theo hãng tin của Mỹ, các vật thể trên đường phố trong những tấm ảnh vệ tinh khớp với vị trí của các thi thể trong đoạn video được đăng tải từ trước.

Trong khi đó, phản hồi về những hình ảnh gây sốc ở Bucha, Bộ Quốc phòng Nga đã khẳng định rằng đoạn video này là sản phẩm “dàn dựng”, rằng những hình ảnh và cáo buộc của Ukraine về tội ác chiến tranh là “một sự khiêu khích”.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định: “Trong thời gian các lực lượng của Nga kiểm soát các khu định cư, không một người dân địa phương nào phải chịu những hành động bạo lực”.

Tuy nhiên, CNN cho rằng những hình ảnh vệ tinh đã cho thấy điều trái ngược với tuyên bố của phía Nga. Đài này cho rằng các thi thể đã ở trên đường phố kể từ ngày 18/3, khi Nga kiểm soát Bucha. Cho đến hết ngày 31/3, quân Nga mới rời khỏi nơi này.

Thảm sát Bucha: CNN đăng tải loạt ảnh bằng chứng từ vệ tinh - Điện Kremlin nói gì? - Ảnh 2.

Ảnh: NYT

Thảm sát Bucha: CNN đăng tải loạt ảnh bằng chứng từ vệ tinh - Điện Kremlin nói gì? - Ảnh 3.

Ảnh: MaxarTechnologies – CNN tổng hợp

Mỹ và các nước châu Âu hôm 4-4 cam kết sẽ trừng phạt Nga về các vụ mà Ukraine tố cáo là “quân đội Nga giết hại dân thường” ở Bucha, ngoại ô thủ đô Kiev.

Các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Nga từ phương Tây có thể bao gồm một số hạn chế đối với hàng tỉ USD năng lượng mà châu Âu vẫn nhập khẩu từ Nga.

Sự phẫn nộ đang tiếp tục lan rộng khi thông tin về các vụ giết hại dân thường được công bố cho thấy hình ảnh một ngôi mộ tập thể và thi thể của nhiều dân thường bị trói được tìm thấy ở TP Bucha, miền Bắc Ukraine.

Kênh tin tức CNBC đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 4/4 kêu gọi thu thập bằng chứng để đưa nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin ra xét xử về tội ác chiến tranh.

Leave A Reply

Your email address will not be published.