Tin đọc nhanh: Ngày thứ 67 Nga xâm lược Ukraine

TVN

0 495

Nancy Pelosi và Volodymyr Zelenskiy bắt tay nhau ở Kyiv. Ảnh: AP

Hai mươi thường dân bị thương đã đã sơ tán khỏi nhà máy thép Azovstal bị bao vây ở Mariupol , và có khả năng đang trên đường đến Zaporizhzhia. Các hình ảnh vệ tinh được công bố hôm Chủ nhật cho thấy gần như tất cả các tòa nhà của nhà máy thép đã bị phá hủy.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ , Nancy Pelosi, đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv. Bà đã gặp tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, nói với ông rằng Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraine cho đến khi cuộc chiến kết thúc.

Ông Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine đã phá hủy khoảng 1.000 xe tăng , 2.500 xe bọc thép và gần 200 máy bay của Nga. Trong một bài phát biểu vào tối thứ Bảy, ông nói rằng Ukraine chắc chắn sẽ được tự do. “Tất cả các thành phố và cộng đồng bị chiếm đóng tạm thời mà những người chiếm đóng hiện đang giả danh là chủ nhân sẽ được giải phóng.”

Văn phòng Ngoại giao Anh hôm Chủ nhật cho biết Nga đang sử dụng mạng internet để phát tán thông tin sai lệch về cuộc chiến ở Ukraine trên mạng xã hội và nhắm vào các chính trị gia nước ngoài.

Ukraine đã thực hiện trao đổi tù nhân với Nga , với 7 binh sĩ và 7 dân thường sẽ về nước. Một trong những người lính là một phụ nữ đang mang thai năm tháng.

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào sân bay Odesa đã làm hư hỏng đường băng, khiến nó không thể sử dụng được, nhưng không có thương vong.

Quân đội Nga đã giết số cư dân Mariupol trong hai tháng chiến tranh nhiều gấp đôi so với thời Đức Quốc xã đã làm trong hai năm chiếm đóng thành phố này trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Diễn viên Hollywood và đặc phái viên nhân đạo của Liên Hợp Quốc Angelina Jolie đã có chuyến thăm bất ngờ tới thành phố Lviv, miền tây Ukraine hôm thứ Bảy , thống đốc khu vực cho biết trên Telegram. Jolie, người từng là đặc phái viên của UNHCR về người tị nạn từ năm 2011, đã đến nói chuyện với những người phải di tản tìm nơi ẩn náu ở Lviv, bao gồm cả trẻ em đang được điều trị vết thương trong vụ tấn công tên lửa vào nhà ga Kramatorsk vào đầu tháng Tư. Maksym Kozytskyy viết: “Cô ấy rất xúc động với những câu chuyện của [bọn trẻ].

Văn phòng Ngoại giao Anh đang điều tra báo cáo rằng một công dân Anh đã bị Nga giam giữ sau khi xuất hiện đoạn video cho thấy một người đàn ông mặc quần áo rằn ri bị thẩm vấn . Trong đoạn video chưa được xác minh, được chiếu trên truyền hình Nga, người đàn ông dường như khai tên mình là Andrew Hill. Anh ta nói giọng Anh, tay đeo túi, quấn băng quanh đầu và bàn tay đầy máu.

Cảnh sát Ukraine đã tìm thấy thi thể của 3 dân thường ở quận Bucha, phía bắc Kyiv, bị trói và một số trường hợp bị bịt miệng , cảnh sát trưởng khu vực cho biết. Ông cho biết các thi thể được tìm thấy có nhiều vết thương do đạn bắn và có dấu hiệu bị tra tấn.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết quân đội Nga buộc phải hợp nhất và bố trí lại các đơn vị từ “những bước tiến thất bại” của họ ở phía đông bắc Ukraine, vì cả Kyiv và Moscow đều phải đối mặt với những tổn thất nghiêm trọng ở khu vực Donbas. “Nga hy vọng sẽ khắc phục các vấn đề trước đây đã hạn chế cuộc xâm lược của họ bằng cách tập trung sức mạnh chiến đấu về mặt địa lý, rút ​​ngắn đường tiếp tế và đơn giản hóa chỉ huy và kiểm soát.”

Các lực lượng Nga đã đánh cắp “vài trăm nghìn tấn” ngũ cốc tại các khu vực của Ukraine mà họ chiếm đóng , theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine.

Nga đã bắn phá thành phố thứ hai của Ukraine, Kharkiv, như một phần của nỗ lực mới nhằm chiếm đóng khu vực phía đông, trong khi tuyên bố “dự thảo của một hiệp ước khả thi” giữa hai nước đang được thảo luận hàng ngày.

Leave A Reply

Your email address will not be published.