Tin tóm lược: Ngày thứ 64 của chiến tranh tại Ukraine

TVN

0 570

Nga đã tấn công miền tây Kyiv bằng hai tên lửa hành trình trong chuyến thăm của Tổng thư ký Liên hợp quốc, António Guterres tới thủ đô Ukraine . Hai tiếng nổ lớn đã làm rung chuyển Kyiv vào tối thứ Năm sau khi Guterres đến thăm địa điểm xảy ra các vụ thảm sát và các ngôi mộ tập thể ở ngoại ô thành phố. Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết các cuộc không kích đã xảy ra “ngay sau cuộc hội đàm” của ông với người đứng đầu LHQ.

Mười người bị thương trong vụ nổ tấn công quận Shevchenkivskyi trung tâm và ba người phải nhập viện, theo cơ quan dịch vụ khẩn cấp nhà nước Ukraine. Một tòa nhà dân cư cao 25 ​​tầng đã bị phá hủy một phần.

Trong bài phát biểu mới nhất của mình, Zelenskiy đề cập đến cuộc tấn công vào Kyiv, nói rằng Ukraine không thể mất cảnh giác. “ Moscow tuyên bố họ được cho là đã ngừng bắn ở Mariupol. Nhưng các cuộc ném bom vào những người bảo vệ thành phố vẫn tiếp tục”, ông nói. “Đây là một tội ác chiến tranh của quân đội Nga theo đúng nghĩa đen trước toàn thế giới.”

Vương quốc Anh sẽ cử 8.000 binh sĩ tới Đông Âu tham gia các cuộc tập trận mở rộng nhằm chống lại sự xâm lược của Nga trong một trong những đợt triển khai lớn nhất kể từ sau chiến tranh lạnh. Hàng chục xe tăng sẽ được triển khai tới các quốc gia từ Phần Lan đến Bắc Macedonia trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.

Joe Biden đã kêu gọi một gói viện trợ quân sự và kinh tế khổng lồ trị giá 33 tỷ USD cho Ukraine , tăng hơn gấp đôi mức hỗ trợ của Mỹ cho đến nay. Gói này sẽ bao gồm hơn 20 tỷ USD viện trợ quân sự, bao gồm pháo hạng nặng và xe bọc thép, chia sẻ thông tin tình báo lớn hơn, các công cụ chiến tranh mạng và nhiều tên lửa chống tăng và phòng không. “Chúng tôi không tấn công Nga. Chúng tôi đang giúp Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga, ”Biden nói.

Văn phòng Ngoại giao Anh xác nhận một công dân Anh đã thiệt mạng ở Ukraine và một người thứ hai mất tích, trong bối cảnh có thông tin cho rằng cả hai đều là tình nguyện viên đã chiến đấu ở nước này. Người Anh thiệt mạng được hiểu là Scott Sibley, một cựu quân nhân Anh từng phục vụ tại Iraq.

Các lực lượng Nga đã tấn công các nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol bị bao vây của Ukraine với những đòn tấn công nặng nề nhất cho đến nay, một quan chức địa phương cho biết.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết Mỹ đã nhận thấy dấu hiệu cho thấy một số lực lượng Nga đang rời Mariupol và tiến về phía tây bắc, ngay cả khi cuộc chiến giành thành phố cảng của Ukraine vẫn tiếp diễn.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Guterres, cho biết Liên Hợp Quốc đang “làm mọi thứ có thể” để sơ tán người dân khỏi các nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol bị bao vây của Ukraine. “Họ cần một lối thoát khỏi ngày tận thế,” Guterres nói. Zelenskiy nói thêm rằng ông tin rằng một “kết quả thành công” vẫn có thể xảy ra “về mặt phá hủy” nhà máy Mariupol.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ đang thăm dò một báo cáo rằng một tên lửa đã bay thẳng qua một nhà máy điện hạt nhân, và nói thêm rằng nó sẽ là “cực kỳ nghiêm trọng” nếu là sự thật. Tổng giám đốc IAEA, Rafael Grossi, cho biết Kyiv đã chính thức nói với cơ quan này rằng tên lửa đã bay qua nhà máy ở miền nam Ukraine vào ngày 16/4. Cơ sở này gần thành phố Yuzhnoukrainsk, cách Kyiv 350 km (220 dặm) về phía nam.

Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu vào ngày 11 tháng 5 về một quốc gia thay thế Nga trong cơ quan nhân quyền hàng đầu của tổ chức thế giới sau khi cơ quan này đình chỉ các cáo buộc vi phạm nhân quyền của binh sĩ Nga ở Ukraine. Phát ngôn viên Quốc hội Paulina Kubiak cho biết Cộng hòa Séc là ứng cử viên duy nhất cho ghế trong hội đồng nhân quyền gồm 47 thành viên.

Tổng công tố Ukraine đã nêu tên 10 binh sĩ Nga bị cáo buộc liên quan đến vi phạm nhân quyền trong cuộc chiếm đóng Bucha kéo dài một tháng . Theo văn phòng công tố, có 8.653 bị cáo buộc tội ác chiến tranh đang được điều tra .

Guterres đã mô tả cuộc chiến là “một điều phi lý” trong thế kỷ 21 khi đến thăm hiện trường các vụ giết người thường dân bên ngoài Kyiv . Guterres đã đi thăm Borodianka, nơi các lực lượng Nga bị cáo buộc đã tàn sát dân thường trước khi họ rút quân, trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược.

Phó thủ tướng Moldova, Nicu Popescu, cho biết đất nước đang đối mặt với “một thời điểm mới rất nguy hiểm” khi các lực lượng giấu tên đang tìm cách gây căng thẳng sau một loạt vụ nổ ở khu vực ly khai Transnistria trong tuần này. Popescu cho biết chính phủ của ông đã thấy “tình hình xấu đi một cách nguy hiểm” trong những ngày gần đây giữa các cuộc tấn công trong khu vực.

Các quan chức EU cảnh báo rằng Liên minh châu Âu sẽ coi đây là hành vi vi phạm lệnh trừng phạt nếu các công ty năng lượng châu Âu tuân thủ yêu cầu của Moscow về việc mở tài khoản thanh toán bằng đồng rúp với ngân hàng Gazprombank. Một quan chức cho biết EU “không thể chấp nhận” rằng các khoản thanh toán bằng đồng euro cho khí đốt của Nga chỉ được coi là hoàn tất sau khi chúng được chuyển đổi thành rúp.

NATO cho biết họ sẵn sàng duy trì hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống Nga trong nhiều năm , bao gồm cả việc giúp đỡ Kyiv chuyển từ vũ khí thời Liên Xô sang vũ khí và hệ thống hiện đại của phương Tây. Jens Stoltenberg, tổng thư ký Nato, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels: “Chúng ta cần phải chuẩn bị cho dài hạn. “Hoàn toàn có khả năng cuộc chiến này sẽ kéo dài và kéo dài hàng tháng, hàng năm”.

Theo The Guardian

Ảnh: Ken Cedeno / UPI / REX / Shutterstock

Leave A Reply

Your email address will not be published.