Tóm lược tình hình Ukraine trong ngày

TVN

0 516

Cơ quan giám sát vũ khí hóa học của thế giới hôm thứ Sáu cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ Ukraine kể từ khi Nga xâm lược để theo dõi “các mối đe dọa sử dụng hóa chất độc làm vũ khí”. Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học Fernando Arias đã gặp Chủ tịch Quốc hội Ukraine, Ruslan Stefanchuk, để thảo luận về “việc thực thi Công ước Vũ khí Hóa học”, tổ chức có trụ sở tại La Hay cho biết.

Theo Vadym Boichenko, thị trưởng Mariupol, Nga đã phá hủy 1.300 tòa nhà cao tầng ở thành phố Mariupol.
Nga đã dán nhãn một tổ chức phi chính phủ đấu tranh để điều tra các cáo buộc tra tấn là “đặc vụ nước ngoài”.

Hôm thứ Sáu, Bộ Tư pháp Nga đã cập nhật danh sách trang web của họ về các thực thể nằm trong danh sách đen để bao gồm Ủy ban Chống tra tấn, một cơ quan hiệp ước nhân quyền có liên kết với Liên hợp quốc.

Cũng hôm thứ Sáu, Moscow tuyên bố rút khỏi Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc sau khi tổ chức này đình chỉ hoạt động của Nga vào tháng 4 do kết quả của cuộc xâm lược quân sự vào Ukraine . Chính phủ Nga cho biết họ đã “chấp nhận một đề nghị từ Bộ Ngoại giao … liên quan đến việc rút Nga” khỏi tổ chức này, theo một sắc lệnh do Thủ tướng Mikhail Mishustin ký.

31.000 phụ nữ trong quân đội Ukraine và hơn 1.000 phụ nữ đã trở thành chỉ huy . “Hầu hết các bác sĩ của chúng tôi là phụ nữ cũng như 50% doanh nhân của chúng tôi làm việc để hỗ trợ nền kinh tế trong chiến tranh,” cô nói thêm.

Ihor Zhovka, cố vấn ngoại giao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã thề rằng sẽ không “nhượng một inch” lãnh thổ cho Nga. Phát biểu với phóng viên Maria Tadeo của Bloomberg, Zhovka nói, “Chúng tôi sẽ không cho đi lãnh thổ, chúng tôi sẽ không nhượng bộ một inch – đặc biệt là không ở Donbas. Nga đã ném mọi thứ vào nó – tôi sẽ không cảm thấy mệt mỏi khi nói rằng Ukraine cần cung cấp vũ khí hạng nặng ngay lập tức ”.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić hôm thứ Sáu để từ chối lời kêu gọi của Thủ tướng Đức Olaf Scholz yêu cầu Serbia gia nhập Liên minh châu Âu để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga về cuộc xâm lược quân sự vào . Vučić nói rằng ông không tin rằng các biện pháp trừng phạt là “hiệu quả” và đất nước của ông đang ở một vị trí phức tạp, do mối quan hệ đặc biệt lâu đời giữa Serbia và .

Một video về một trong nhiều nghĩa địa lớn ở Ukraine đã xuất hiện trên mạng, Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin của Ukraine thuộc Bộ Văn hóa và Chính sách Thông tin đã đăng trên Twitter hôm thứ Sáu. Theo thị trưởng Mariupol, Vadym Boichenko, có từ 50 đến 100 người thiệt mạng dưới mỗi tòa nhà bị phá hủy trong thành phố, với số lượng ngôi nhà bị phá hủy lên tới 1.300.

Ukraine đã cố gắng đẩy lùi quân đội Nga ở phía đông và nam hôm thứ Sáu khi Pháp đề nghị giúp đảm bảo tiếp cận cảng Odessa và xoa dịu cuộc khủng hoảng ngũ cốc toàn cầu. Một cố vấn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp sẵn sàng hỗ trợ trong một hoạt động cho phép tiếp cận an toàn cảng Odessa của Ukraine trên Biển Đen.

Ukraine đang chờ vũ khí viện trợ:

Theo báo The New York Times, cuộc chiến tại Severodonetsk đã trở thành cuộc đua giữa chiến thuật tiến quân chậm mà chắc của Nga, với việc chuyển giao những vũ khí tầm xa từ phương Tây cho Ukraine.

Trong lần hiếm hoi cập nhật tình hình tại đây, chỉ huy Petro Kusyk của Tiểu đoàn vệ binh quốc gia Svoboda hôm qua cho biết Ukraine đang cố kéo Nga vào những cuộc giao chiến trên đường phố nhằm vô hiệu hóa lợi thế về pháo binh của đối phương. Tuy nhiên, ông thừa nhận lực lượng đang cực kỳ thiếu các hệ thống pháo tầm xa để xoay chuyển tình thế. AFP dẫn nguồn tin quân đội Mỹ tiết lộ Ukraine đã cạn kiệt vũ khí thời Liên Xô và giờ hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn viện trợ của đối tác phương Tây.

Ông Serhiy Haidai, Tỉnh trưởng Luhansk thuộc vùng Donbass ở miền đông Ukraine, tuyên bố nếu có được vũ khí tầm xa, Ukraine có thể “dọn sạch” Severodonetsk trong 2 – 3 ngày. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cảm kích vì sự hỗ trợ, nhưng nói tuyệt đối không hài lòng về số lượng và tốc độ vũ khí được chuyển đến trong khi số binh sĩ Ukraine thiệt mạng trên chiến trường mỗi ngày lên đến 100 – 200 người, theo cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak.

Leave A Reply

Your email address will not be published.