Tóm lược trong ngày cuộc chiến tại Ukraine

TVN

0 529

Các cuộc pháo kích của Ukraine đã làm hư hại nặng cây cầu quan trọng của vùng Antonivskiy ở khu vực Kherson do Nga kiểm soát ở miền nam Ukraine , chính quyền do Moscow dựng lên cho biết. Cây cầu – một trong hai điểm giao thông duy nhất cho các lực lượng Nga tới lãnh thổ mà họ chiếm đóng trên bờ Tây sông Dnipro, miền nam Ukraine – đã trở thành mục tiêu chính của lực lượng Ukraine trong những ngày gần đây.

Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, đã kêu gọi các nhà lập pháp Hoa Kỳ cung cấp thêm vũ khí để chống lại “Trận đấu đói của Nga” trong một bài phát biểu dài 15 phút đầy xúc động trước các thành viên Hạ viện và Thượng viện. “Tôi đang yêu cầu vũ khí, vũ khí sẽ không được sử dụng để gây chiến trên đất của người khác, nhưng để bảo vệ ngôi nhà của chúng tôi và quyền sống sót trong ngôi nhà đó,” cô nói và nói thêm rằng vũ khí của Hoa Kỳ có thể giúp đảm bảo “Chiến thắng chung cuộc”.

Ngoại trưởng Nga đã nói rằng “nhiệm vụ” quân sự của Moscow hiện đã vượt ra ngoài khu vực phía đông Donbas để chiếm đóng vĩnh viễn những vùng rộng lớn ở miền nam Ukraine . Ông Sergei Lavrov cho biết Nga có thể sẽ tìm kiếm thêm lãnh thổ dọc theo tiền tuyến ở Ukraine, gọi đây là vùng đệm chống lại pháo tên lửa Himars do Mỹ cung cấp . Lavrov nói: “Bây giờ địa lý đã khác. “Không chỉ Donetsk và Luhansk, đó là Kherson, Zaporizhzhia và một số vùng lãnh thổ khác”.

Nga đã từ chối ý tưởng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine , cáo buộc rằng nước này không coi trọng “sự chú ý nghiêm túc từ những người nghiêm túc”. Ông Lavrov nói rằng cuộc ngồi xuống trước đó chứng tỏ Ukraine không có “mong muốn thảo luận bất cứ điều gì một cách nghiêm túc”. Anh ấy tiếp tục: “Đơn giản là họ sẽ không bao giờ có thể nói rõ bất cứ điều gì mà đáng được những người nghiêm túc chú ý.” “[Các cuộc đàm phán hòa bình] không có ý nghĩa gì trong tình hình hiện tại.”

Các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở thành phố Kharkiv, miền đông Ukraine đã giết chết ba người hôm thứ Tư, theo các quan chức địa phương. Thống đốc khu vực Oleh Synehubov cho biết những người thiệt mạng bao gồm một người đàn ông, một phụ nữ và một cậu bé 13 tuổi khi cháu đang đợi ở một trạm xe buýt.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tuyên bố Mỹ sẽ cung cấp 4 hệ thống tên lửa Himars chính xác tiên tiến hơn cho Ukraine. Ông nói: “Ukraine cần hỏa lực và đạn dược để chống lại đòn tấn công của [Nga] này và đáp trả. Ngoài ra, Mỹ sẽ cung cấp thêm loại đạn Hệ thống tên lửa phóng nhiều lần có hướng dẫn (Gmlrs), có thể tấn công chính xác các mục tiêu cách xa tới 80 km (50 dặm).

Liên minh châu Âu sẽ huy động đợt hỗ trợ quân sự thứ năm trị giá 500 triệu euro để viện trợ thêm cho Ukraine . Giám đốc đối ngoại EU Josep Borrell cho biết khu vực “vẫn tập trung và kiên định ủng hộ Ukraine, cùng với các đối tác”.

Lithuania sẽ cung cấp cho Ukraine viện trợ quân sự bổ sung, Bộ Quốc phòng Litva thông báo hôm thứ Tư. Bao gồm trong gói này sẽ có cácxe bọc thép M13 và M577, cũng như đạn dược để huấn luyện dự bị.

Liên minh châu Âu đã đề ra kế hoạch khẩn cấp để giảm sử dụng khí đốt trong bối cảnh lo ngại Nga có thể cắt nguồn cung vào mùa đông. Đề xuất này đưa ra một mục tiêu tự nguyện cho các quốc gia hạn chế sử dụng 15% từ tháng 8 đến tháng 3, cáo buộc Điện Kremlin vũ khí hóa xuất khẩu khí đốt. “Nga đang tống tiền chúng tôi. Nga đang sử dụng năng lượng như một vũ khí ”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, cho biết trong một cuộc họp báo.

Khối thương mại Mercosur của Nam Mỹ đã từ chối yêu cầu của Zelenskiy về việc giải quyết hội nghị thượng đỉnh sắp tới. Theo Thứ trưởng Ngoại giao Raul Cano, các thành viên của khối là Argentina, Brazil, Uruguay và Paraguay đã không đạt được thỏa thuận về yêu cầu mà ông đưa ra với Paraguay vào tuần trước.

Liên minh châu Âu đã đồng ý về một vòng trừng phạt mới chống lại Nga , lần này nhắm vào xuất khẩu vàng của nước này, cũng như các cá nhân và tổ chức. Động thái này đánh dấu gói hình phạt thứ bảy và sẽ khiến tài sản tại ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank, bị đóng băng, với một số cái tên khác được thêm vào danh sách đen.

Các lực lượng ly khai thân Nga đã tăng cường bắt buộc những người đàn ông ở các khu vực Donbas bị chiếm đóng tham gia cầm súng. Video xuất hiện cảnh một phụ nữ Ukraine đối đầu với các quan chức cố gắng ép chồng cô tham gia các chiến binh thân Nga ở Donetsk. “Anh ấy không muốn đi và chiến đấu. Không ai muốn đánh nhau. Chúng tôi quá ngán ngẩm với các ông và cuộc chiến của các ông, ”cô nói.

Leave A Reply

Your email address will not be published.