Các đợt nắng nóng khắc nghiệt sẽ xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng hơn

TVN

0 427

Trong bối cảnh nhiều nước châu Âu như Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha … đang hứng chịu nhiệt độ cao kỷ lục, trên 40 độ C, kéo theo cháy rừng, hỏa hoạn ở nhiều nơi, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc mới đây đã đưa ra các nhận định, dự báo về hiện tượng thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

Liên Hiệp Quốc dự báo trên thế giới sẽ xảy ra nhiều đợt nắng nóng hơn, thường xuyên hơn và ở nhiều nơi hơn trên khắp hành tinh. Và mức tăng này cũng phụ thuộc vào mức tăng nhiệt độ tăng trên Trái đất.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten của đài RFI giải thích :

Tính toán của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc còn nghiêm trọng hơn cả mức báo động. Cho dù hành tinh “chỉ” nóng hơn 1,5 độ C – vốn là mục tiêu tham vọng nhất đàm phán được trong Thỏa thuận Paris, chúng ta vẫn phải lo ngại về khả năng sẽ xảy ra nhiều các đợt nắng nóng khắc nghiệt hơn gấp 4 lần. Và trên hết, Trái đất ngày càng ấm lên thì các đợt nắng nóng này càng nhiều. Nếu nhiệt độ Trái đất tăng thêm 2 độ C, các đợt nắng nóng có thể sẽ tăng lên 5-6 lần.

Hiện tại, so với thời kỳ tiền công nghiệp, Trái đất đã ấm lên 1,2 độ và các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc ước tính là theo các cam kết hiện tại, nhiệt độ Trái đất có thể ​​sẽ tăng thêm 2,7 độ, mức tăng bị xem là “thảm họa”, dẫn đến khả năng các đợt nắng nóng cực đoan xảy ra nhiều gấp ít nhất cũng 6 lần!

Một hậu quả khác của hiện tượng Trái đất bị hâm nóng : Nhiều người sẽ bị ảnh hưởng hơn. Nếu chúng ta đáp ứng mục tiêu mà Thỏa thuận Khí hậu Paris đã đề ra, 14% dân số thế giới sẽ phải hứng chịu nắng nóng khắc nghiệt cứ 5 năm một lần. Nhưng nếu nhiệt độ Trái đất tăng thêm 2 độ C, thì hơn 1/3 dân số thế giới sẽ chịu ảnh hưởng.
Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.