Tóm tắc chiến cuộc từ Ukraine

TVN

0 558

Hai quan chức cấp cao Ukraine bị tổng thống sa thải. Theo Hãng tin AFP, ngày 17-7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã sa thải tổng công tố viên Iryna Venediktova và người đứng đầu Cơ quan An ninh nội địa Ivan Bakanov của nước này, trong bối cảnh có rất nhiều trường hợp bị các quan chức thực thi pháp luật Ukraine nghi ngờ là phản quốc.

Ông Zelensky cho biết hơn 650 trường hợp bị nghi phản quốc và tiếp tay cho Nga hiện đang bị điều tra, trong đó có 60 trường hợp quan chức có mặt tại các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát và đang hoạt động chống lại Ukraine.

Nga đang chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của cuộc tấn công ở Ukraine , theo các quan chức quân sự Ukraine , sau khi Moscow nói rằng các lực lượng của họ sẽ đẩy mạnh các hoạt động quân sự ở “tất cả các khu vực hoạt động”. Quân đội Ukraine cho biết dường như Nga đang tập hợp lại các đơn vị cho một cuộc tấn công nhằm vào Sloviansk, một thành phố mang tính biểu tượng quan trọng do Ukraine nắm giữ ở khu vực phía đông Donetsk.

Cảnh sát trưởng khu vực Kyiv cho biết 1.346 dân thường đã thiệt mạng sau khi lực lượng Nga rút lui . Andriy Nebytov cho biết khoảng 300 người vẫn đang mất tích, và nói thêm rằng 700 trong số những người thiệt mạng đã bị bắn bằng các loại vũ khí nhỏ như súng ngắn.

Lực lượng Nga đã bắn tên lửa trúng các cơ sở công nghiệp tại thành phố chiến lược Mykolaiv ở miền nam Ukraine vào ngày 17-7, khi Matxcơva nỗ lực gia tăng chiến tích ở Ukraine. Theo Hãng tin AP, Mykolaiv đã đối mặt với các cuộc tấn công tên lửa thường xuyên của Nga trong những tuần gần đây.

Nga đã mất hơn 30% hiệu quả tác chiến trên bộ và 50.000 binh sĩ của họ đã chết hoặc bị thương trong cuộc xung đột, Đô đốc Sir Tony Radakin, tham mưu trưởng quốc phòng của Anh, nói với BBC. Người đứng đầu quân đội nói thêm rằng Nga đặt ra “mối đe dọa lớn nhất” đối với Vương quốc Anh và thách thức của họ sẽ tồn tại trong nhiều thập kỷ.

Những người đưa tang đã chôn cất một bé gái 4 tuổi thiệt mạng do một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga tại thành phố Vinnytsia, miền trung Ukraine, vào tuần trước . Cái chết của Liza Dmitrieva, em mắc hội chứng Down, em chết trong một chiếc xe đẩy qua một quảng trường đông đúc đã được báo cáo trên toàn cầu, trở thành một biểu tượng sâu sắc về cái giá dân sự nặng nề của cuộc xâm lược của Nga.

Một cuộc tấn công của Nga vào thành phố Bakhmut ở Donetsk, miền đông Ukraine đã khiến 6 người bị thương, trong đó có 3 trẻ em, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương. Văn phòng công tố Donetsk cho biết ba trẻ em bị thương có vết thương do mảnh đạn bắn ra.

Một người đàn ông Anh dường như đang bị quân Nga giam giữ ở Ukraine đã được xuất hiện trong một đoạn video kêu gọi sự giúp đỡ từ Boris Johnson , nói rằng anh ta có thể phải đối mặt với án tử hình. “Tôi sẽ nói với Boris Johnson, nếu ông có thể giúp, nếu ông có thể ảnh hưởng đến Tổng thống Zelenskiy… hoặc nếu ông có thể ảnh hưởng đến Tổng thống Putin, thì hãy làm. Cuộc sống của người dân phụ thuộc vào điều này. Vì vậy, nếu ông có thể, xin hãy giúp đỡ, ”John Harding, 50 tuổi và gốc Sunderland, nói khi được một nhà báo Nga phỏng vấn.

Cảnh sát Nga đã bắt giữ nhà báo Marina Ovsyannikova, người vào tháng 3 đã làm gián đoạn chương trình truyền hình trực tiếp để tố cáo hành động quân sự ở Ukraine, luật sư của cô cho biết. Không có tuyên bố chính thức nào được đưa ra, nhưng đoàn tùy tùng của cô đã đăng một thông điệp trên tài khoản Telegram của nhà báo vào Chủ nhật, theo Agence France-Presse. “Marina đã bị giam giữ. Không có thông tin về nơi cô ấy đang ở, “.

Chủ nhật đánh dấu kỷ niệm tám năm ngày chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở Donetsk vào năm 2014, khiến 298 người trên máy bay thiệt mạng. Nga phủ nhận liên quan đến vụ bắn rơi MH17, bất chấp kết quả của một cuộc điều tra quốc tế cho thấy các nhân chứng đã nhìn thấy một bệ phóng tên lửa phòng không đã bí mật đi vào Ukraine từ Nga vài giờ trước khi nó bắn hạ chuyến bay thương mại.

Một máy bay chở hàng của Ukraine vận chuyển vũ khí từ Serbia đến Bangladesh đã bị rơi và phát nổ ở miền bắc Hy Lạp , khiến tất cả 8 phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng. Bộ trưởng Quốc phòng Serbia, Nebojša Stefanović, cho biết chiếc máy bay chở 11,5 tấn sản phẩm quân sự, bao gồm đạn cối và đạn huấn luyện, và bên mua là Bộ Quốc phòng Bangladesh. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết tất cả tám thành viên phi hành đoàn trên tàu đều là công dân Ukraine.

Leave A Reply

Your email address will not be published.